Hội Lim và những canh hát quan họ

Việt Hùng -Thứ bảy, ngày 27/02/2010 11:00 GMT+7

Ngày 26/2, Hội Lim đã được khai mạc tại thị trấn Lim, tỉnh Bắc Ninh. Nhưng ngay từ đêm trước, những canh hát quan họ đã thu hút rất đông khách thập phương đến dự để được nghe những điệu quan họ ngọt ngào...

Hát quan họ giao duyên tại hội Lim. (Ảnh: TTXVN)

Đã có một thời gian dài, làng quan họ vắng bóng những canh hát như vậy, khiến những người yêu quan họ cổ cùng lối hát mộc phải khó khăn lắm mới tìm được một nhà anh hai còn mở cửa hát đêm, dù vào chính Hội. Nhưng năm nay, riêng tại thị trấn Lim đã có 9 gia đình nghệ nhân, hầu hết đã ở tuổi bát tuần mở cửa đón các liền anh, liền chị và khách thập phương.

Nghệ nhân Nguyễn Thừa Kế, 91 tuổi, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Bởi vì gặp nhau, cùng nhau hát là đã thấy phấn khởi rồi, chứ chẳng có bồi dưỡng gì cả. Cái cảm xúc ở chỗ, hát với nhau càng ngày càng êm ái, càng đều, lại học thêm câu mới. Đấy là điều phấn khởi rồi”.

Trong Lễ khai hội, thanh niên trai tráng cùng các bậc lão niên hai làng Nội Duệ và Liên Bão đã cùng rước anh linh tổ tiên, những người đã sáng tạo nên làn điệu quan họ về Hội chứng kiến con cháu ngày hôm nay giữ gìn di sản của cha ông. Với khí chất của người dân Kinh Bắc, những thanh niên ấy không chỉ hát quan họ, mà còn biết rèn luyện võ nghệ để sẵn sàng phục vụ Tổ quốc như cha ông nghìn đời trước. Đó chính là nét hấp dẫn khiến hội Lim ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Ông Nguyễn Duy Khải, Phó ban chỉ đạo Hội Lim, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh: “Năm nay chúng tôi đẩy mạnh việc xã hội hóa hội Lim và đã nhận được sự quan tâm của đông đảo đơn vị và doanh nghiệp. Đây cũng là điều kiện quan trọng để việc tổ chức hội Lim được quy mô và ngày hội có một không gian sinh hoạt rộng rãi, thoáng đạt hơn”.

Sức sống của những làn điệu quan họ trong cuộc sống hiện đại vẫn còn rất lớn. Điều này xuất phát từ chính những giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ và cả tính gần gũi với đời sống thường nhật của người Kinh Bắc. Vì vậy, để bảo tồn và phát huy lối hát giao duyên có một không hai này hiệu quả nhất, cần phải trả lại cho quan họ nét mộc mạc vốn có, để quan họ được sống trong không gian thực nơi chúng đã sinh ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước