Hội nghị quốc tế tài trợ cho Afghanistan

Hồng Mỹ-Thứ ba, ngày 20/07/2010 08:48 GMT+7

Hôm nay, hội nghị quốc tế tài trợ cho Afghanistan sẽ được tổ chức tại thủ đô Kabul. Đây là hội nghị quốc tế quan trọng thảo luận về tương lai của quốc gia Nam Á này bị chiến tranh tàn phá.

Cảnh sát Afghanistan kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom ở Kabul ngày 18/7.

Với sự tham dự của các đại diện từ 70 nước và tổ chức quốc tế, trong đó có hơn 30 Ngoại trưởng, hội nghị được người dân Afghanistan mong đợi sẽ đem lại những đổi thay cho cuộc sống của họ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đã gần 10 năm kể từ khi Mỹ và các đối tác bắt đầu tiến trình tái thiết Afghanistan mới đầy tốn kém cho tới nay, kết quả của những nỗ lực này vẫn rất hạn chế.

Kể từ năm 2001, Mỹ và các đối tác đã đổ 60 tỷ USD vào tái thiết Afghanistan. Mục tiêu là tái thiết Afghanistan thành một quốc gia hiện đại, nhưng trên thực tế, điện- năng lượng chính vẫn rất hạn chế tại đất nước này.

Không có ví dụ nào rõ ràng hơn của sự thất bại là nhà máy điện chạy bằng diezel ở ngoại ô thủ đô Kabul của Afghanistan. Đây là dự án xây dựng để cung cấp điện cho 500 nghìn người dân tại thủ đô. Dự án trị giá 305 triệu USD đã bị muộn một năm so với kế hoạch, và giờ thì thường xuyên để không, vì từ trước khi nhà máy đi vào hoạt động, người Afghanistan đã có thể nhập khẩu điện rẻ hơn từ nước ngoài.

Ông Shojaddin Ziaie, Thứ trưởng bộ Nước và Năng lượng Afghanistan cho biết: “Chúng tôi không sử dụng nhà máy này vì chúng tôi đã có đủ điện từ nước ngoài và rẻ hơn. Nhà máy điện này quá đắt đỏ với chúng tôi”.

Số người Afghanistan sử dụng điện chỉ tăng chút ít, từ 6% năm 2001, lên 10% hiện nay. Con số này còn xa mới đạt tới mục tiêu cung cấp điện cho 65% người dân ở thành thị và 25% hộ dân ở vùng nông thôn vào cuối năm nay.

Mỹ và nhiều nhà tài trợ quốc tế khác đã mất nhiều năm giúp Afghanistan phát triển một chiến lược năng lượng, tập trung vào giảm sự phụ thuộc của nước này vào dầu diezel để sản xuất điện. Nhưng đó là một quá trình tốn kém và ít hiệu quả.

Đối với nhiều người dân Afghanistan, mỗi khi màn đêm buông xuống lại như một lần nhắc nhở về sự thất hứa. Không có điện, không có ánh sáng, người dân tại Kabul không thể làm việc, trẻ con không thể học hành hay chơi đùa.

Abdul Rahim, Cư dân Kabul nói: “Ngày cũng như đêm, chúng tôi đếm từng phút chờ đến khi có điện. Theo tôi, nếu không có điện, cuộc sống chẳng còn ý nghĩa gì”.

Ước tính, 9/10 người Afghanistan vẫn chưa được tiếp cận với điện, chỉ 497 nghìn người trong đất nước 4,8 triệu dân này được tiếp cận với lưới điện quốc gia, cho dù hơn 1,6 tỷ USD đã được chi cho các dự án năng lượng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước