Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 30/11/2010 12:00 GMT+7

Hôm qua, Hội nghị thượng đỉnh LHQ về biến đổi khí hậu đã khai mạc tại Cancun (Mexico) với sự tham dự của gần 25.000 thành viên đến từ các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cơ quan nghiên cứu thuộc 194 quốc gia.

Phiên khai mạc sẽ bắt đầu cho hai tuần đàm phán nhằm thu hẹp sự bất đồng giữa các quốc gia về trách nhiệm trong việc cắt giảm khí thải làm trái đất nóng lên. Các cuộc đàm phán cũng sẽ tiến tới một thỏa thuận về khoản quỹ khổng lồ lên tới hàng tỷ USD để bảo vệ các cánh rừng nhiệt đới và ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.
Diễn đàn năm nay thu hút sự tham dự của các Bộ trưởng về môi trường và khí hậu cũng như gần 20 nhà lãnh đạo nhà nước và chính phủ trên thế giới, nhằm tìm cách đạt được một hiệp ước ràng buộc về pháp lý để thay thế Nghị định thư Kyoto, dù cơ hội khá mong manh.
Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Felipe Calderon đã kêu gọi cách phản ứng có trách nhiệm trước tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.
Tổng thống Mexico Felipe Calderon: “Chúng ta cần phải giảm bớt khí gây hiệu ứng nhà kính bị cho là nguyên nhân của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu, trong khi vẫn duy trì được mức tăng trưởng bền vững bằng cách tìm ra những phương cách sản xuất mới và tạo ra những công ăn việc làm mới trong lĩnh vực phát triển bền vững và phát triển xanh”.
Tuy nhiên ông cũng cho rằng, không nên quá mong đợi vào những quyết định toàn cầu và sự đột phá. Đây là lúc cần đạt những kết quả cụ thể, thực sự xúc tiến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Một trong những việc phải bàn tại Hội nghị này sẽ là sự hỗ trợ tài chính cho các nước thế giới thứ ba và chuyển giao "công nghệ sạch" cho những quốc gia này.
Các cuộc đối thoại tại Cancun dự kiến sẽ rất căng thẳng, mà một điểm khó khăn có thể nhìn thấy trước là bất đồng giữa hai nước thải khí lớn thứ nhất và thứ nhì thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc phải có trách nhiệm hơn trong việc cắt giảm khí thải với tư cách là quốc gia thải khí lớn thứ hai thế giới.
Nhà khoa học Rajendra Pachauri, người đứng đầu nhóm các nhà khoa học về môi trường của LHQ hy vọng, các cuộc đối thoại này sẽ thành công, chấm dứt chuỗi thất bại ở trong các hội nghị trước.
Theo kế hoạch, Hội nghị sẽ làm việc đến ngày 10/12.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước