Hội nghị tổng kết thi hành luật ban hành VB quy phạm pháp luật

Quang Hiệu-Thứ bảy, ngày 30/11/2013 12:50 GMT+7

 Sáng 30/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị tổng kết thi hành luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND năm 2004.

Theo báo cáo của các Bộ, Ngành, từ năm 2009 đến nay, các cơ quan Nhà nước ở Trung ương đã ban hành khoảng hơn 5.000 văn bản quy phạm pháp luật, Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng ban hành 89 văn bản. Theo thống kê ở địa phương, sau 9 năm, cấp tỉnh đã ban hành hơn 7.000 Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và hơn 20.000 Nghị quyết của Ủy ban nhân dân.

Nhiều văn bản được thông qua nhanh hơn so với trước đây góp phần xử lý những khó khăn, vướng mắc một cách kịp thời. Chất lượng văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng cao, nội dung của văn bản cơ bản đảm bảo tính hợp hiến, bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và đáp ứng tướng đối đầy đủ yêu cầu của thực tiễn.


Tuy nhiên, tính thống nhất của pháp luật còn chưa cao; tính đồng bộ, cân đối của hệ thống pháp luật tuy có cải thiện song vẫn còn sự chênh lệch lớn trong các lĩnh vực khác nhau; tính ổn định, khả thi và minh bạch của hệ thống pháp luật còn nhiều hạn chế; ngoài ra, giữa các việc ban hành văn bản pháp luật và thi hành pháp luật vẫn còn thiếu tính liên kết.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã trình bày các bản tham luận về thực tiễn thực hiện các quy định của luật về quyền lập pháp và ủy quyền lập pháp của quốc hội, thực trạng và yêu cầu đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy pháp luật và văn bản quy định chi tiết thi hành cùng một số tham luận quan trọng khác.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả đạt được của Bộ Tư pháp trong thời gian qua đồng thời yêu cầu Bộ Tư pháp cùng các cơ quan chức năng phải tiếp tục thể chế hóa định hướng chiến lược của Đảng về xây dựng thi hành pháp luật, đặc biệt là phải sớm cụ thể hóa các quy định mới của Hiến pháp sửa đổi liên quan đến việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; phát huy vai trò của hoạch định chính sách.

Bên cạnh đó, các luật, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ và đường lối, chủ trưởng của Đảng và Nhà nước phải được luật hóa thành các quy định cụ thể, nâng cao tính khả thi; tiếp tục nghiên cứu đổi mới việc lập chương trình, kế hoạch ban hành pháp luật, chú trọng bảo đảm một Chính phủ kiến tạo, đủ năng lực thực thi chức năng hành pháp, điều hành vĩ mô một cách chủ động sáng tạo.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cơ quan liên quan trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật, giúp Chính phủ bảo đảm tổ chức thi hành có hiệu quả đồng thời cũng cần phải có cơ chế hữu hiệu để mọi người dân có thể tham gia đóng góp ý kiến để pháp luật phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đảm bảo cho pháp luật thực sự là của dân, do dân, vì dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước