Hội thảo ASEAN - Trung Quốc về cứu hộ trên Biển Đông

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 19/06/2013 16:33 GMT+7

Sáng 19/6, Hội thảo ASEAN - Trung Quốc về tìm kiếm cứu hộ đối với người và tàu thuyền gặp nạn tại Biển Đông đã khai mạc tại Hà Nội.

Đây là sự kiện nhằm xây dựng lòng tin và cũng là một biện pháp trong Kế hoạch hành động triển khai Quy tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố ứng xử các bên tại Biển Đông, do các quan chức cao cấp ASEAN và Trung Quốc thông qua tại cuộc họp tháng 1 năm ngoái tại Bắc Kinh.

‘ Ảnh: VOV

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhấn mạnh, tình hình Biển Đông vẫn phức tạp và tiềm ẩn những rủi ro. Trong khi đó, cũng không ít các nguyên nhân, cả thiên nhiên, thời tiết đến bản thân con người như bệnh tật hay hỏng hóc tàu thuyền, có thể dẫn đến việc người và tàu thuyền đi biển gặp nạn. Đối tượng gặp nạn là người đi biển, là những người dân thông thường hay các ngư dân. Chính vì vậy, vì mục đích nhân đạo, ASEAN và Trung Quốc cần cùng nhau bàn thảo để có chính sách hợp tác và các biện pháp phối hợp tìm kiếm, cứu hộ cần thiết và phù hợp có ý nghĩa cả về mặt nhân đạo và xây dựng lòng tin.

Tại hội thảo, các quan chức ASEAN và Trung Quốc sẽ tập trung thảo luận 3 vấn đề: Về thực trạng và sự cần thiết xây dựng các biện pháp chung trong hỗ trợ người và tàu thuyền gặp nạn tại Biển Đông; các nhân tố tác động đến việc phối hợp hỗ trợ nhân đạo trong khu vực và các khuyến nghị cụ thể về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm cứu hộ đối với người và tàu thuyền gặp nạn tại Biển Đông.

Kết quả hội thảo sẽ được báo cáo lên các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc xem xét.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước