Hội thảo “Đóng góp ý kiến cho dự án Luật Thủ đô”

-Thứ sáu, ngày 19/10/2012 19:45 GMT+7

Ảnh: Báo Hải quan

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức “Hội thảo khoa học đóng góp ý kiến cho dự án Luật Thủ đô”.

Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề: Xác định mô hình thủ đô, vùng thủ đô, cơ chế đặc thù và vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của chính quyền thủ đô, công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, quản lý dân cư, bảo tồn và phát triển văn hóa, cơ chế tài chính đáp ứng nhu cầu phát triển của thủ đô và việc thể hiện các nội dung trên trong dự thảo Luật Thủ đô.

Đóng góp về vấn đề quản lý dân cư, tại điều 19 của Dự thảo Luật có quy định: Đăng ký thường trú ở ngoại thành thực hiện theo quy định của Luật Cư trú, nhưng đăng ký thường trú tại nội thành quy định phải tuân thủ 1 trong 4 yêu cầu như trong dự thảo luật quy định. Có ý kiến đề nghị cần thống nhất khái niệm nội thành theo quy hoạch chung và nội đô lịch sử có khác nhau, đồng thời quy định rõ đăng ký thường trú tại nội đô lịch sử cần chặt chẽ hơn để giảm dân số từ 1,2 triệu xuống còn 80 vạn, nội đô đã mở rộng từ vành đai 2 đến Sông Nhuệ từ 0,96 triệu giảm còn 0,86 triệu.

Cũng có ý kiến cho rằng, để góp phần hạn chế tình trạng quá tải, tăng dân số cơ học ở nội thành, cần áp dụng một số biện pháp hành chính về đăng ký thường trú tại nội thành, cần áp dụng một số biện pháp hành chính về đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội chặt chẽ hơn so với Luật Cư trú hiện hành, nhưng cũng có ý kiến đề nghị không quy định hạn chế đăng ký thường trú ở nội thành vì có thể ảnh hưởng đến quyền tự do cư trú của công dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước