Hội thảo khoa học "Danh tướng Cao Lỗ thời dựng nước"

Việt Cường-Thứ tư, ngày 16/01/2013 16:08 GMT+7

Ảnh: Songmoi.vn

Danh tướng Cao Lỗ là một vị anh hùng dân tộc, biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Nam trong thời đầu dựng nước, được nhân dân ta sùng kính, thờ phụng ở nhiều nơi trong suốt hàng ngàn năm lịch sử.

Sáng 16/1, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Bắc Ninh và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Danh tướng Cao Lỗ thời dựng nước”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự và phát biểu tại Hội thảo.

Trong các nguồn tài liệu thư tịch và truyền thuyết dân gian, nhân vật Cao Lỗ gắn liền với sự hình thành và quá trình tồn tại của nhà nước Âu Lạc. Ông là một tướng tài của Vua Thục Phán - An Dương Vương, ông cũng là người hiến kế với nhà vua dời Đô xuống đồng bằng và giúp vua xây thành Cổ Loa, sáng chế ra nỏ Liên Châu (theo dã sử là Nỏ thần) bắn ra được nhiều mũi tên trong cuộc kháng chiến chống Triệu Đà. Ông còn là người chỉ huy và huấn luyện quân đội.

Bao quanh nhân vật Cao Lỗ còn nhiều huyền thoại, truyền thuyết thần thánh hóa. Nơi thờ chính và được coi là quê hương hay nơi đóng quân của ông nay thuộc xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, đây là một cuộc Hội thảo rất ý nghĩa bởi Danh tướng Cao Lỗ tuy đã ở cách chúng ta hơn hai thiên niên kỷ, song cuộc đời và sự nghiệp của ông vẫn luôn sống mãi trong tâm trí mỗi người Việt Nam qua các thời đại. Cao Lỗ là người có tầm nhìn xa, tỉnh táo và đầy bản lĩnh để can ngăn An Dương Vương không sa vào quỷ kế của kẻ thù, dù vì điều đó mà bị vua xa lánh. Nhưng khi đất nước bị xâm lược, Tổ quốc lâm nguy, ông lại ra phò Vua, cứu nước, từ tiết trước trận tiền, để lại danh thơm muôn đời cho hậu thế.

Danh tướng Cao Lỗ là một vị anh hùng dân tộc, biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh Việt Nam trong thời đầu dựng nước, được nhân dân ta sùng kính, thờ phụng ở nhiều nơi trong suốt hàng ngàn năm lịch sử. Tôn vinh công đức của Tướng quân Cao Lỗ, của những bậc tiền nhân có công với dân, với nước là đạo lý truyền thống của dân tộc ta, là nền tảng văn hóa tinh thần làm nên sức mạnh vô địch, sức sống trường tồn của đất nước.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: Việc tôn vinh những cống hiến của Tướng công Cao Lỗ cũng là dịp để chúng ta rút ra những bài học lịch sử cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta ngày nay.

Các tham luận của Hội thảo cũng đã đi sâu nghiên cứu về Cao Lỗ trong các nguồn tư liệu khác nhau, trong mối quan hệ giữa lịch sử và huyền thoại và kết quả giải mã khoa học về những truyền thuyết liên quan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước