Hội thảo quốc tế định hướng sửa đổi Luật ngân sách Nhà nước

Quang Minh - Xuân Hiệu-Thứ hai, ngày 23/09/2013 10:15 GMT+7

 Trong 2 ngày 23-24/9, tại Ninh Bình, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội phối hợp với Bộ Tài chính, cùng sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc đã tổ chức hội thảo quốc tế định hướng sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước - kinh nghiệm quốc tế.

Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, sau 9 năm tổ chức thực hiện thực tế cho thấy, Luật Ngân sách Nhà nước đã có vai trò quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động thu, chi ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, cùng với quá trình vận hành của nền kinh tế theo cơ chế thị trường và trước yêu cầu đổi mới để hội nhập và phát triển, Luật Ngân sách Nhà nước cũng bộc lộ một số bất cập nhất định.

Tại hội thảo, các chuyên gia từ các tổ chức tài chính quốc tế và các nước phát triển đã chia sẻ các bài học kinh nghiệm cải cách ngân sách của các quốc gia trên thế giới. Đồng thời, hội thảo cũng thảo luận những ưu điểm và thách thức của các mô hình và cơ chế đã được sử dụng ở các nước như can thiệp ngân sách cụ thể, đặc biệt trong hỗ trợ tiếp cận giáo dục và chăm sóc y tế; các công cụ thuế giúp giảm tình trạng bất bình đẳng thông qua cung cấp kinh phí cho các dịch vụ địa phương; các phương thức chuyển đổi tài chính minh bạch cho chính quyền địa phương; hướng dẫn và chỉ số giúp theo dõi tiến độ nhằm cải thiện chất lượng phân bổ ngân sách cấp tỉnh.

Hội thảo là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước xem xét lại việc thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước, xác định những hạn chế, bất cập và đề xuất sửa đổi Luật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước