Hội thảo sửa đổi Luật Phá sản năm 2004

Nguyễn Trung-Thứ tư, ngày 05/03/2014 15:48 GMT+7

Sáng 5/3, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã phối hợp với Tòa án NDTC tổ chức hội thảo lấy ý kiến về một số nội dung của dự án Luật Phá sản sửa đổi.

Dự thảo Luật Phá sản sửa đổi có 19 chương, 131 điều được hy vọng sẽ khắc phục được những bất cập của Luật Phá sản năm 2004 vốn được đánh giá không có tính khả thi cao khi áp dụng vào thực tế.

Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Luật Phá sản năm 2004 gồm 9 chương, 95 điều và tính khả thi rất thấp. Cụ thể, trong 10 năm qua chỉ mới phá sản được 83 doanh nghiệp. Luật cũ quy định: thanh lý tài sản trước mới công bố phá sản dẫn đến tài sản của doanh nghiệp không còn nên Tòa án không xét xử được. Nay Luật mới sẽ quy định phải công bố phá sản trước mới được thanh lý tài sản. Việc thanh lý tài sản trong Luật Phá sản 2004 được giao cho tổ thanh lý tài sản.

Thực tế cho thấy, do chịu trách nhiệm tập thể nên các tổ thanh lý tài sản này hoạt động không hiệu quả, việc phân chia tài sản không thực hiện được. Luật sửa đổi sẽ chỉ định người quản lý tài sản và chỉ một người phải chịu trách nhiệm về thanh lý tài sản.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng nên tránh hình sự hóa việc phá sản, cần đảm bảo tính độc lập của Tòa án và xác định thời hạn giải quyết vụ án. Bởi lẽ nhiều vụ, do Viện Kiểm sát kháng nghị xử đi xử lại nhiều lần và kéo dài đến 10 năm vẫn chưa phá sản được và là một trong những nguyên nhân khiến Luật Phá sản không có tính khả thi cao trong thực tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước