Hôm nay (10/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 24

CBS-Thứ bảy, ngày 10/05/2014 07:01 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. (Ảnh: Dân trí)

Nhận lời mời của Tổng thống Myanmar Thein Sein, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Nay Pyi Taw, Myanmar từ ngày hôm nay 9/5 đến ngày 11/5.

Đây là Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2014 của Myanmar. Hội nghị lần này với chủ đề “Đoàn kết hướng tới một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng” sẽ tập trung thảo luận về tình hình triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển của Cộng đồng sau 2015, quan hệ đối ngoại của Cộng đồng, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế quan tâm.

Tại Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, diễn ra tại Bagan, Myanmar, vào tháng 1 vừa qua, các Ngoại trưởng đã thảo luận và tỏ rõ quan ngại về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông.

Trên tinh thần đó, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 và các Hội nghị liên quan trong lần này, các nước ASEAN sẽ rất quan tâm và thảo luận nhiều về các diễn biến vừa qua.

Đây sẽ là một nội dung quan trọng, bởi hành động của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 và đưa nhiều tàu chiến, máy bay cũng như dùng các tàu hải cảnh, hải giám chủ động đâm vào các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam đã gây quan ngại cho nhiều nước trên thế giới.

Các chuyên gia luật quốc tế nhận định, các hành động đơn phương của Trung Quốc sẽ làm leo thang căng thẳng đe dọa trực tiếp đến an ninh và tự do hàng hải trên Biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước