Hôm nay (7/5), bắt đầu Đại lễ Phật đản Vesak 2014

CBS-Thứ tư, ngày 07/05/2014 10:03 GMT+7

Đây là lần thứ hai nước ta đăng cai tổ chức sự kiện văn hóa Phật giáo này. Đại lễ Vesak năm nay sẽ diễn ra tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình - ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á.

Với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên nhiên kỷ của Liên hợp quốc” do Việt Nam đề xuất, Đại lễ Vesak 2014 không chỉ góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, mà còn khẳng định sự hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới trong việc triển khai những sứ mệnh chung của nhân loại.

Đại lễ năm nay dự kiến thu hút hơn 3.000 đại biểu, trong đó có 1.200 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia. Cộng đồng Tăng ni, học giả nghiên cứu Phật giáo từ khắp các châu lục sẽ cùng với 1 vạn Phật tử Việt Nam có mặt ở chùa Bái Đính để tham gia các nghi lễ cầu nguyện hoà bình thế giới, thực hiện công tác từ thiện xã hội, tưởng niệm tri ân các bậc tiền nhân.

Nhiều hội thảo chuyên đề cũng sẽ được tổ chức để cùng ra tuyên bố chung Vesak 2014 xoay quanh 8 mục tiêu thiên nhiên kỷ như: bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em; phổ cập giáo dục và xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn cầu.

‘ Đại lễ Vesak 2014 diễn ra tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình - ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á (Ảnh: VTV Online)

Đại lễ Vesak hay còn gọi là lễ tam hợp (Phật đản sinh, Phật thành đạo và Phật nhập Niết - bàn), được Liên hợp quốc công nhận là một lễ hội văn hóa tôn giáo quốc tế vào năm 1999.

Những hoạt động kỷ niệm được diễn ra hàng năm tại trụ sở và các trung tâm của Liên hợp quốc trên thế giới từ năm 2.000 trở đi, vào ngày trăng tròn của tháng 5 dương lịch. Điều này cho thấy rằng, lời dạy của Đức Phật đã bắt rễ vào những vùng đất khác nhau và đang được gìn giữ, phát huy. Giá trị nhân bản của Phật giáo có từ hơn 2.000 năm trước vẫn là một phần sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua khó khăn và thách thức trong thời đại ngày nay, góp phần gắn kết cộng đồng trên toàn thế giới, thúc đẩy sự thực hành giáo lý tốt đẹp của Đạo Phật.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước