Hôm nay, lễ đưa ông Táo về trời

Phạm Hà-Thứ hai, ngày 16/01/2012 21:00 GMT+7

Hôm nay, hàng triệu gia đình Việt Nam đã tổ chức lễ cúng ông Công, ông Táo. Tục lệ này đã trở thành truyền thống và cũng là lúc để các gia đình báo cáo với tổ tiên những việc đã hoặc chưa làm được trong năm.

Vậy là đã kết thúc một năm, bà Nguyễn Thị Phiêu, Khu Lãm Làng, Phường Vân Dương, TP.Bắc Ninh làm tròn công việc nội trợ trong gia đình. Đông cũng như hè, bà vẫn duy trì cách đun nấu truyền thống, dù nhà cũng đã có bếp gas.

Năm nay giá cả đắt đỏ, nhưng mâm cỗ nhà bà Phiêu vẫn đủ đầy. Cũng nhờ từ đầu năm, bà tăng gia thêm lợn, gà và không thể thiếu cá chép để cụ ông làm lễ. Mọi thứ không cần nhiều nhưng phải thành tâm. “Từ khi ra ở riêng đến giờ, tôi làm lễ cúng ông Công, ông Táo để kế thừa truyền thống gia đình và làm gương cho con cháu”, ông Nguyễn Tiến Úc cho biết.
Giữa trưa, 5 người con, 8 cháu nội ngoại đã về đông đủ. Vì đã là cái lệ của gia đình, hôm nay cũng là ngày các thành viên tự kiểm điểm lại việc làm trong năm. Ông chỉ yêu cầu sự thành thực, con cháu cũng đã 40, 50 tuổi nhưng vẫn làm đúng lời dạy của cha.
Một năm kết thúc, nếp nhà vẫn giữ được gia phong. Những đứa cháu lớn lên trong nét đẹp truyền thống của chính ông cha mình. Ông Úc đang gửi đi những ước nguyện một năm mới với những điều tốt đẹp cho gia đình.
Lễ cúng ông Công ông Táo đánh dấu, dịp Tết Nguyên đán của người Việt chính thức bắt đầu. Sẽ bận rộn hơn, tất bật hơn nhưng ai cũng mong muốn đến Tết, vì chúng ta sẽ được sum họp cùng gia đình, hướng về tổ tiên và chuẩn bị năm mới với những điều tốt đẹp hơn. Chính vì thế, dù cuộc sống có hiện đại tới đâu thì những giá trị truyền thống vẫn được tiếp nối trong mỗi gia đình Việt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước