Hơn 1.000 m3 gỗ quý bị vứt bỏ giữa rừng

Huy Kha-Thứ hai, ngày 02/04/2012 19:00 GMT+7

Do có quá nhiều vướng mắc trong các khâu lập hồ sơ nên dù đã qua 3 năm khai thác, trên 1.000m3 gỗ tận thu trên tuyến đường Nam Quảng Nam vẫn bị vùi lấp giữa rừng, bỏ mặc cho mưa nắng, xuống cấp. Trong khi đó, các cấp ngành liên quan lại dửng dưng trước sự lãng phí nghiêm trọng tài sản quốc gia.

Hàng chục cây gỗ lớn phơi mưa nắng suốt hơn ba năm giữa rừng, đó là chưa kể cả chục bãi gỗ bị chôn vùi dưới đất (Ảnh: Tuổi trẻ)
Dọc theo tuyến đường Nam Quảng Nam nối hai huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum và huyện Nam Trà My, Quảng Nam, đến đâu cũng thấy gỗ chất thành đống, thành bãi. Nơi thì lộ thiên, nơi thì bị vùi lấp. Do bị phơi nắng, phơi mưa lâu ngày, chất lượng gỗ đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều loại gỗ quý như Thông nàng, Dỗi hương, Xoan đào… do không chịu được mưa nắng nên đã mục rỗng hoàn toàn.
Hàng chục bãi gỗ mà đơn vị tận thu gỗ bỏ lại giữa rừng như thế ước tính sơ bộ lên tới cả 4-5 tỉ đồng..
Tìm hiểu nguyên nhân xảy sự việc này, chúng tôi được biết: Để tận thu gỗ do làm đường Nam Quảng Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã cấp phép khai thác trên diện tích rừng là 32,2ha, trữ lượng gỗ khoảng 3.700 m3. UBND huyện Nam Trà My cũng đã ký hợp đồng khoán gọn cho công ty TNHH Thành Trí ở TP Tam Kỳ khai thác với mức phí là 350.000 đồng/m3.
Nhưng sau đó không hiểu vì lý do gì Hạt kiểm lâm huyện Nam Trà My lại kiểm kê và đóng búa xác định số gỗ mà công ty TNHH Thành Trí khai thác chỉ với khối lượng là 1.293m3. Và cũng không hiểu vì lý do gì mà công Ty TNHH Thành trí lại được quyền sang tay, bán lại cho một công ty khác, và đến nay đã bán cho công ty thứ 3.
Trò chuyện với ông Phạm Tiến Dũng - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nam Trà My, phóng viên VTV được biết, trong tổng số gỗ khai thác, hiện còn khoảng hơn 1.000 m3 gỗ hiện còn bỏ lại giữa rừng. Cũng theo ông Dũng, “Hạt kiểm lâm đã nhiều lần gọi cho các đơn vị lên lấy nhưng không thấy nhận”.
Không như kiểm lâm địa phương, lý giải về thực trạng này, ông Nguyễn Công Kích - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My lại cho rằng, “nguyên nhân là không có đường vận chuyển...”.
Có hay không chuyện lách luật để tư lợi, và có hay không chuyện chính quyền địa phương làm ngơ để các doanh nghiệp thao túng việc tận thu gỗ ở tuyến đường Nam Quảng Nam? Câu trả lời, chúng tôi xin dành để các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam? Còn chuyện trước mắt để tránh thất thoát ngân sách nhà nước, tỉnh Quảng Nam cần chỉ đạo ngay các cấp ngành liên quan vào cuộc để sớm tìm hướng giải quyết. Hiện dư luận cũng như người dân địa phương đang rất bất bình về thực trạng hoang phí này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước