Họp Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương lần thứ 14

Thu Huyền-Thứ tư, ngày 12/03/2014 19:36 GMT+7

Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp trung ương hôm nay (12/3) đã tổ chức phiên họp lần thứ 14

Chiều nay (12/3), Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp trung ương đã tổ chức phiên họp lần thứ 14 để thảo luận về dự thảo báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2013, phương hướng năm 2014 và cho ý kiến vào Đề án quy hoạch tổng thể phát triển các cơ quan tư pháp, cơ quan hỗ trợ tư pháp trong công an nhân dân đến năm 2020. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp.

Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp năm 2013 đã chỉ rõ mặc dù trong bối cảnh kinh tế xã hội của đất nước còn nhiều khó khăn, song công tác cải cách tư pháp vẫn đạt được một số kết quả thiết thực. Hoạt động điều tra, truy tố xét xử, thi hành án tiếp tục có chuyển biến tích cực, hạn chế án oan sai, án tồn động quá hạn luật định, nâng cao tỷ lệ giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan tư pháp góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định và phát triển kinh tế xã hội của đất nước .

Tại phiên họp, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác cải cách tư pháp như việc triển khai các đề án còn chậm làm ảnh hưởng đến quá trình cải cách tư pháp, như đề án tổ chức lại các hệ thống cơ quan điều tra theo hướng thu gọn đầu mối; đề án chi tiết tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân 4 cấp và đề án hoạt động của Tòa án nhân dân 4 cấp. Ngoài ra, sau khi đề án được phê duyệt thì việc thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn hay như vẫn còn nhiều khó khăn trong việc xây dựng dự thảo sửa đổi Bộ luật tố tụng hình sự và Bộ luật tố tụng dân sự không chỉ thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp mà còn phải đảm bảo được quyền con người ở mức cao nhất trên cơ sở hiến pháp đã có hiệu lực thi hành.

Cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo về kết quả công tác năm 2013 và những tồn tại hạn chế đã được các đại biểu chỉ ra, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới cần khắc phục được phần lớn những nhược điểm đang tồn tại, phát huy những điểm mạnh để thực hiện tốt chiến lược cải cách tư pháp trong thời gian tới. Đối với chương trình xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật, Chủ tịch nước lưu ý phải khắc phục việc chống chéo trùng lắp để giảm bớt các vụ án oan sai, hoặc bỏ lọt tội phạm.

Chương trình xây dựng Luật năm 2014 phải khớp với lịch làm việc của quốc hội để đảm bảo thống nhất. Chủ tịch nước nhấn mạnh sau khi Hiến pháp có hiệu lực thì việc luật hóa các quy định trong Hiến pháp là rất quan trọng để góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề nghị các cơ quan liên quan cần nghiên cứu triển khai để đảm bảo việc thực hiện đề án quy hoạch tổng thể phát triển các cơ quan tư pháp, cơ quan hỗ trợ tư pháp trong công an nhân dân đến năm 2020 một cách tốt nhất, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền và đẩy mạnh thực hiện chiến lược cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước