Hút thuốc không đúng nơi quy định sẽ bị phạt nặng

Xuân Quỳnh-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 21:05 GMT+7

Không chỉ người hút thuốc lá không đúng nơi quy định, mà cả người có trách nhiệm ở các khu vực có hành vi hút thuốc không đúng nơi quy định cũng sẽ bị xử lý hành chính, với mức phạt lên tới cả chục triệu đồng.

Theo Nghị định 176 của Chính phủ, hành vi hút thuốc tại các địa điểm cấm hút thuốc sẽ bị phạt từ 100.000 - 300.000 đồng. Người quản lý các khu vực cấm hút thuốc lá, nếu không treo biển cấm hút thuốc và thực thi các qui định liên quan khác cũng bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng.

Ngay cả những địa điểm được hút thuốc lá cũng phải được trang bị đủ thiết bị như gạt tàn, bình chữa cháy, người chủ cơ sở sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của các biện pháp mạnh này là ngăn chặn thế hệ trẻ tiếp cận với thuốc lá - vốn được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng. Ngoài các quy định về các điểm bán thuốc lá phải cách xa các trường học, khu vui chơi của trẻ em, hành vi in ấn các hình ảnh thuốc lá trên các sản phẩm của trẻ em cũng sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Hiện nay, một cuộc vận động với khẩu hiệu “Vì cuộc sống không khói thuốc” đã được phát động, nhằm kêu gọi mọi cá nhân, cơ quan, đoàn thể thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Chánh Văn phòng Chương trình PCTH thuốc lá cho biết: "Trong công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá, mỗi người dân, mỗi cán bộ y tế sẽ trở thành một thầy thuốc trong lĩnh vực y tế công cộng. Phải có sự chung tay của toàn hệ thống chính trị cũng như tầng lớp nhân dân thì việc đưa luật vào cuộc sống mới có hiệu quả".

Theo thống kê, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan tới thuốc lá. Bộ Y tế khuyến cáo, nạn nhân tử vong tiếp theo của thuốc lá có thể là bất cứ ai, kể cả người không hút nhưng thường xuyên ngửi phải mùi thuốc lá. Vì vậy, tham gia chống hành vi hút thuốc lá không đúng nơi qui định là quyền lợi của tất cả mọi người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước