Hủy công nhận chồn nhung đen là vật nuôi mới

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 13/08/2013 10:54 GMT+7

Việc Bộ NN&PTNT thu hồi lại Thông tư 36 công nhận chồn nhung đen là giống vật nuôi mới vì lý do “sơ xuất về kỹ thuật”, đang khiến nhiều nhà khoa học băn khoăn và người nuôi chồn nhung đen hoang mang.

Mới đây, Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư 36 công nhận chồn nhung đen là giống vật nuôi mới và đưa vào “Danh mục bổ sung giống vật nuôi được phép sản xuất kinh doanh tại Việt Nam”. Tuy nhiên, người chăn nuôi chưa kịp mừng, chỉ sau đó một tuần chính Bộ NN&PTNT lại vội vàng có Công văn thu hồi Thông tư này vì lý do “sơ xuất về kỹ thuật”. Quyết định này đang khiến nhiều nhà khoa học băn khoăn và người nuôi chồn nhung đen hoang mang.

Ở Việt Nam, nhiều hộ dân có ý tưởng nuôi chồn đen từ những năm 2000, nhưng đến 2004 nhiều nơi mới chính thức nuôi loại vật nuôi này. Hiện cả nước có hơn 90 hộ và hơn 200 cơ sở nuôi với hơn 10.000 con. Người nuôi chồn đen đang rất lo lắng không biết sẽ xử lý ra sao với lượng chồn nhung đen lớn mà họ đang nuôi, nếu Thông tư 36 bị thu hồi.

‘ Người dân nuôi chồn nhung đen (Ảnh: Báo Công an TP.HCM)

Chồn nhung đen được FAO công nhận là một loài vật nuôi và đã được nuôi ở rất nhiều nơi trên thế giới như châu Mỹ, châu Phi và đặc biệt Peru là nước nuôi nhiều nhất. Còn ở Việt Nam chồn nhung đen có thể nói là vật nuôi chưa phổ biến. Nhưng rõ ràng sự bất nhất trong quyết định của Bộ NN&PTNT về chính sách đang gây tâm lý lo lắng cho không ít hộ dân.

Để có thêm thông tin về vấn đề này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi Tiến sĩ Võ Văn Sự - Chi hội Động vật quý hiếm Việt Nam, Hội Chăn nuôi Việt Nam.

Mời quí vị theo dõi chi tiết cuộc trao đổi qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước