IMF cảnh báo thâm hụt ngân sách Mỹ

Anh Tuấn-Thứ năm, ngày 05/07/2012 10:00 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo, Mỹ có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách nặng hơn do tình trạng sức khỏe ốm yếu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giám đốc điều hành IMF, bà Christine Lagarde. Ảnh: Interrnet
Tuyên bố của IMF đưa ra trong thời điểm tổ chức này vừa hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm 2012 xuống chỉ còn 2%.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, Giám đốc điều hành IMF, bà Christine Lagarde nêu rõ: Hai yếu tố làm chậm sự phục hồi kinh tế của Mỹ đó là khó khăn kinh tế của châu Âu và bế tắc về chính sách kinh tế tại Mỹ. Người đứng đầu IMF cảnh báo, triển vọng kinh tế Mỹ có thể xấu đi do Mỹ dễ bị tác động bởi những biến động bên ngoài như khủng hoảng nợ công ở eurozone và những vấn đề trong nước liên quan đến trần nợ và "vách đá tài khóa".
Bà Lagarde cho rằng, nếu việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế tự động tại Mỹ - yếu tố tạo nên “vách đá tài khóa” có hiệu lực từ tháng 1/2013, tăng trưởng GDP của Mỹ năm 2012 sẽ tiếp tục yếu và kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái trong năm 2013. “Các chính sách cần phải thực hiện liên tục để thúc đẩy sự phục hồi. Chúng tôi tin rằng các nhà chức trách Mỹ bị giới hạn trong việc hành động, nhưng họ cần phải làm để hỗ trợ việc phục hồi trong ngắn hạn”.
Theo IMF, để thúc đẩy kinh tế đồng thời cắt giảm mức thâm hụt ngân sách trong tương lai, chính quyền Mỹ phải tiếp tục giảm chi tiêu đi kèm với biện pháp tăng thuế - hai biện pháp đều đang bị trì hoãn tại Quốc hội Mỹ.
Cũng trong báo cáo của mình, IMF dự báo tỷ lệ thất nghiệp năm nay của Mỹ sẽ ở mức 8,2% và giảm xuống 7,9% trong năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước