Iraq: Nhìn lại 8 năm kết thúc chiến tranh

Hương Linh-Thứ hai, ngày 11/04/2011 19:00 GMT+7

Ngày 10/4 là ngày kỷ niệm tròn 8 năm thủ đô Baghdad của Iraq rơi vào tay liên quân, chấm dứt cuộc chiến rầm rộ do Mỹ tiến hành lật đổ cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Lực lượng chiến đấu cuối cùng của Mỹ đã rời Iraq vào cuối tháng 8/2010 nhưng hàng nghìn binh lính phi chiến đấu vẫn ở lại. Ảnh: AP.
Nhưng đối với phần đông người dân Iraq, không có niềm vui nào để ăn mừng ngày này. Thay vào đó là các cuộc biểu tình trên khắp đất nước đòi được cải thiện điều kiện sống và tái thiết cơ sở hạ tầng. 8 năm sau chiến tranh, thủ đô Baghdad của Iraq trông vẫn như thời chiến.
Doanh trại quân đội Al Rasheed một thời tấp nập dưới thời cựu Tổng thống Saddam Hussein, nay trở thành một bãi rác khổng lồ với xe tăng và khí tài cũ nát. Nó đang trở thành nơi trú ngụ cho những người vô gia cư kiếm sống bằng nghề thu nhặt chai lọ phế thải.
Theo thống kê của LHQ, thanh niên Iraq chiếm tới 50 % lượng người thất nghiệp, lên tới 1 triệu người. Các cuộc biểu tình liên tục nổ ra với tiếng nói lo ngại về tương lai, và yêu cầu chính phủ đảm bảo những dịch vụ hạ tầng thiết yếu.
Ông Ad Melkert, Phái viên LHQ tại Iraq nói: “Người dân Iraq đang đòi hỏi lãnh đạo của họ phải thực hiện những lời hứa của mình. Tất cả các cuộc biểu tình nổ ra từ hồi tháng 2 đến nay đều là những lời kêu gọi chính phủ phải tạo cơ hội việc làm tốt hơn và đảm bảo nhu cầu của người dân”.
Thủ tướng Iraq al-Maliki đã ra lệnh cho nội các của mình phải lên kế hoạch tạo các tiến bộ về việc làm và dịch vụ công trong vòng 100 ngày, nhưng đó là một nhiệm vụ ít khả thi.
Người dân Iraq không hề tin rằng, họ có một tương lai tốt đẹp hơn so với thời cựu Tổng thống Saddam Hussein. Một sinh viên Iraq nói: “Sau 8 năm, tình hình Iraq đang tồi đi, bạo lực tràn lan. Các điều kiện sống tối thiểu tồi tàn hơn so với 8 năm trước”.
Người Iraq giờ đây đã cảm thấy mệt mỏi khi phải chờ đợi một ngày nào đó, đất nước của họ có thể trở nên thịnh vượng. Chỉ mấy tháng nữa, không còn có sự hỗ trợ của Washington, chính phủ Iraq sẽ tự bước đi trên đôi chân của mình, đó thực sự là một thử thách lớn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước