Kéo dài độ tuổi nghỉ hưu với LĐ nữ: Cần có lộ trình

Ngọc Hà-Thứ sáu, ngày 05/04/2013 17:02 GMT+7

Bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

 Trước những ý kiến khác nhau về việc nâng tuổi nghỉ hưu với lao động nữ là người có trình độ chuyên môn cao, Bộ trưởng bộ LĐ-TBXH Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng: Đây là vấn đề nhạy cảm, Bộ đang rất thận trọng và phải có lộ trình.

Tại cuộc đối thoại trực tuyến với nhân dân về vấn đề việc làm, đào tạo nghề và xuất khẩu lao động, Bộ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Bộ đang nghiên cứu, xem xét việc xử lý nợ đọng bảo hiểm của doanh nghiệp từ dân sự sang hình sự; Bộ này cũng đang nghiên cứu và một cách thận trọng hơn khi xây dựng Nghị định có liên quan đến việc kéo dài độ tuổi nghỉ hưu của lao động nữ.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền là thành viên Chính phủ đầu tiên trong năm nay đối thoại trực tuyến với người dân qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Trong vòng hơn 1 giờ, bà Hải Chuyền đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề mà dư luận đang quan tâm thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ như vấn đề việc làm, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động.

Thừa nhận tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội gần đây rất lớn, chủ yếu ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bà Phạm Thị Hải Chuyền nói: “Một trong những nguyên nhân chủ sử dụng lao động nợ đọng bảo hiểm là từ chính sách, do mức phạt chậm đóng BHXH chỉ chiếm 10%, nhưng nếu vay bên ngoài lãi suất lên đến 15-20%/năm, vì vậy, doanh nghiệp chấp nhận nợ BHXH để có vốn quay vòng. Cần phải xử lý nghiêm những doanh nghiệp này. Chúng tôi đã gửi công văn sang bộ Tư pháp đề nghị xem xét các quy định pháp lý để có thể xử lý hành vi nợ đọng tiền BHXH mà người lao động đã đóng nhưng doanh nghiệp chưa đóng cho BHXH theo hướng hình sự.

Với các giải pháp đồng bộ, tích cực thì số nợ BHXH sẽ giảm hẳn, nhưng đối với những doanh nghiệp quá khó khăn thì cũng cần phải xem xét, có sự chia sẻ từ phía Nhà nước cũng như người lao động”.

Trước những ý kiến khác nhau liên quan đến việc nâng tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ là người có trình độ chuyên môn cao, làm quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác, bà Hải Chuyền cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm và khó, Bộ đang rất thận trọng: “Chúng tôi đang rất cân nhắc và tranh thủ ý kiến một cách thận trọng hơn để tới đây trình Chính phủ phương án theo đúng các quy định của luật, nhưng đồng thời xử lý được vấn đề mà hai luồng ý kiến trên đặt ra. Phải có lộ trình từng bước để những người có khả năng được tiếp tục trọng dụng và phát huy và các bạn trẻ có cơ hội việc làm. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xin ý kiến và tới đây hoàn thiện phương án để được đồng thuận cao”.

Liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu lao động, bà Hải Chuyền nhận định, do một số thị trường gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu đưa lao động Việt Nam sang làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, Bộ cũng đã thấy những tín hiệu tích cực nhất định như triển vọng đưa lao động là y tá, hộ lý sang Nhật Bản, Đức, hay một số thị trường Trung Đông nếu tình hình ổn định trở lại thì chúng ta có thể tiếp tục đưa lao động sang được.

Về trường hợp nhiều lao động Nghệ An bị lừa xuất khẩu lao động đi Angola, bị chủ lao động đánh đập, hoặc mất trắng hàng chục triệu đồng tiền phí môi giới. Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khuyến cáo: “Tôi chia sẻ với các bạn ở Nghệ An, đến thời điểm này chúng ta chưa có thỏa thuận lao động với Angola. Vì vậy, để hạn chế tình trạng bị lừa đảo thì phải tìm hiểu kỹ thị trường đã hợp tác hay chưa, tổ chức đưa người lao động đi có hợp pháp hay không. Các bạn nên liên hệ với cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) kể cả về thị trường và phương thức đưa lao động, bởi nếu bạn ra nước ngoài lao động mà không qua tổ chức hợp pháp thì sẽ gặp khó khăn trong việc được bảo vệ quyền lợi hợp pháp tại nước sở tại”.

Bà Hải Chuyền cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi đến tình trạng mất an toàn lao động thời gian gần đây gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người lao động. Theo đó, tới đây, việc tuyên truyền về ý thức an toàn lao động sẽ được đưa tới các trường học.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước