Kết luận trái chiều quanh sai phạm của ngành y tế Cà Mau

VTV Cần Thơ-Thứ ba, ngày 04/06/2013 16:39 GMT+7

Ảnh: VTV News

 Thông tin về sai phạm tại hàng loạt bệnh viện trên địa bàn Cà Mau dùng thuốc hết hạn sử dụng để chữa trị cho các bệnh nhân nghèo đã khiến dư luận bức xúc. Thanh tra tỉnh Cà Mau đã công bố kết luận thanh tra, thế nhưng Thanh tra sở Y tế tỉnh lại có ý kiến khác.

Thanh tra tỉnh Cà Mau kết luận và khẳng định hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của hàng chục quan chức ngành y tế địa phương. Trong đó, ở lĩnh vực đấu thầu thuốc từ năm 2009-2012, nhiều đơn vị có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, dẫn tới việc xét thầu sai.

Trong đó, chỉ riêng bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, số tiền thất thoát hơn 7,7 tỷ đồng. Các bệnh viện, cơ sở y tế khác trong tỉnh đã áp giá mua thuốc theo kết quả đấu thầu của bệnh viện Đa khoa tỉnh nên gây thiệt hại cho ngân sách thêm hơn 12 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh Cà Mau đã đề xuất chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra và khẳng định sẽ chịu trách nhiệm về kết luận thanh tra, nhưng lại từ chối tiếp xúc với phóng viên để trả lời phỏng vấn.

Không đồng tình với kết luận nêu trên, ông Lưu Anh Tài, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau cho rằng, đã có sự khác biệt trong cách tính điểm công thức trúng thầu giữa bệnh viện với thanh tra. Ông khẳng định, bệnh viện luôn thực hiện đúng nguyên tắc công bằng và minh bạch. Tuy có sự chênh lệch về giá, nhưng chọn được thuốc có chất lượng cho người bệnh.

"Pháp lý rõ ràng nhất là những thuốc chúng tôi trúng thầu đều dưới giá trần của UBND tỉnh ra quyết định. Như thế không có việc gì để mà làm sai. Khi chúng tôi chọn được thuốc tốt, giá hợp lý thì sử dụng cho bệnh nhân có hiệu quả và sau đó bệnh nhân trả đủ số tiền theo giá thuốc mà chúng tôi cung cấp. Thuốc là hàng hóa đặc biệt, anh không thể lấy thuốc quá rẻ như bột mì mà bỏ vào cơ thể bệnh nhân, như vậy bệnh nhân rất là khổ", ông Lưu Anh Tài, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau phân trần.

Điều khiến dư luận quan tâm và hoang mang chính là thông tin bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau sử dụng thuốc cận hạn và quá hạn cho bệnh nhân. Cụ thể, giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau có thông báo yêu cầu các khoa phòng ưu tiên sử dụng những loại thuốc cận hạn cho bệnh nhân để giải phóng hàng tồn kho.

Theo Thanh tra sở Y tế tỉnh Cà Mau thì đó là quyết định đúng vì theo nguyên tắc thuốc nào nhập trước thì sử dụng trước. Bên cạnh đó, khái niệm cận hạn sử dụng đối với thuốc cũng không có ý nghĩa.

Ông Nguyễn Tấn Lực, Phó Chánh thanh tra sở Y tế tỉnh Cà Mau khẳng định: "Thuốc Bidiplex ghi hạn dùng là tháng 2/2012, nhưng thực tế hạn dùng là ngày 24/2/2014, nhưng trong quá trình nhập liệu thì sai sót. Kết quả kiểm tra đến giờ khẳng định, chưa phát hiện bệnh viện Cà Mau phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân”.

Những tranh cãi xung quanh sai phạm của ngành Y tế tỉnh Cà Mau vẫn chưa có hồi kết vì hiện nay các bên liên quan vẫn đang tiếp tục giải trình kết luận của đoàn thanh tra.

Tuy nhiên, vụ việc này một lần nữa thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận đối với ngành y tế Nhà trước sau hàng loạt vụ bê bối đã xảy ra trong thời gian qua, từ chuyện phong bì, ăn bớt vaccine, sử dụng vaccine hết hạn, rồi đến rút ruột quỹ bảo hiểm... dư luận đang chờ câu trả lời hợp lý từ những người có trách nhiệm.

Quý khán giả có thể xem lại phóng sự tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước