Kết quả khai quật khu di tích chính điện Kính Thiên

Khánh Linh-Thứ tư, ngày 11/12/2013 17:47 GMT+7

 Sáng 11/12, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và Viện Khảo cổ học Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu di tích điện Kính Thiên năm 2013.

Đây là lần báo cáo duy nhất về kết quả khảo cổ trên di tích này từ tháng 2 đầu năm 2013.

Theo đó, cuộc khai quật năm 2013 đã xác định được rõ tầng văn hóa liên tục từ thời Đại La qua thời Lý, Trần, Lê sơ, Lê Trung Hưng đến thời Nguyễn.

‘ Buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khu di tích điện Kính Thiên năm 2013 (Ảnh: VTV Online)

Trong tầng văn hóa, bước đầu xác định các di tích kiến trúc của các thời kỳ xuất lộ dày đặc, chồng xếp lên nhau, cắt phá và đan xen lẫn nhau vô cùng phong phú, phức tạp. Đặc biệt lần đầu tiên, các nhà khảo cổ đã phát hiện thấy dấu tích móng trụ và sân nền lát gạch thời Lý ở trục trung tâm.

Nhiều ý kiến suy đoán đó là dấu tích sân đại triều thời Lý, tức là nhiều khả năng sân thiết triều của thời Lý Trần cũng nằm chính vị trí sân thiết triều thời Lê đã được khẳng định trước đó. Bên cạnh đó, các hố khai quật tiếp tục phát lộ hệ thống di vật phong phú qua các thời kỳ lịch sử Thăng Long.

Như vậy, qua 4 đợt thăm dò khai quật vừa qua, có thể thấy sự phong phú và vô cùng phức tạp của các di tích ở khu vực Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Các cuộc khai quật đã dần làm hé lộ không gian chính điện Kính Thiên thời Lê sơ và Lê Trung Hưng.

Tuy nhiên, hiện nay chưa thấy rõ được bố cục của kiến trúc thời Lý và thời Trần ở đây. Do vậy, các suy luận về trục trung tâm của hai triều đại này cần tiếp tục trong thời gian tới.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước