Khách du lịch Nhật sẽ tăng gấp đôi nếu hạ tầng cải thiện

Minh Trang - Văn Công -Thứ hai, ngày 03/10/2011 12:00 GMT+7

Phần lớn người Nhật Bản đều đánh giá Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực đặc sắc, giá rẻ rất phù hợp với họ. Vấn đề lớn nhất khiến họ ái ngại là cơ sở hạ tầng du lịch còn khá thấp, giao thông kém an toàn, đặc biệt là thiếu nghiêm trọng hệ thống nhà vệ sinh công cộng

Một trăm poster khổ lớn quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam được giới thiệu tại Nhật

Đây là một cơ hội lớn cho chúng ta đẩy mạnh kết nối, xúc tiến về du lịch với các nước, đặc biệt là Nhật Bản, nhưng cũng là môi trường để tiếp thu, nhìn nhận khách quan hơn về năng lực của Việt Nam trong việc đáp ứng và mở rộng thị trường du lịch tại Nhật Bản.

Những ngày cuối tuần vừa qua, không gian Hội chợ JATA như bức tranh hội tụ sắc màu ấn tượng, độc đáo của văn hóa, du lịch đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ai Cập với gian hàng mô phỏng hình Kim tự tháp, Đảo Guam với vũ điệu truyền thống cùng đại sứ du lịch thân thiện và xinh đẹp…
Tại gian triển lãm của Việt Nam, dàn nhạc dân tộc đưa khách tham quan đến với vẻ đẹp của đất nước hình chữ S qua những giai điệu dân gian Việt. Ngược lại, các bản nhạc của Nhật được nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn cũng mang lại cho người Nhật nhiều cảm xúc. Có lúc, khách xếp hàng dài chờ được nhận những tài liệu về du lịch Việt Nam. Đáng nói, trong hoạt động tuyên truyền du lịch của Việt Nam còn có sự đồng hành nhiệt tình của những tình nguyện viên người Nhật Bản.
Không gian văn hóa, du lịch đậm chất truyền thống của Việt Nam đã thực sự trở thành điểm nhấn ấn tượng tại Hội chợ JATA giữa trung tâm thủ đô Tokyo. Cũng tại đây, ngành du lịch Việt Nam đang tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, tận dụng mọi cơ hội để kêu gọi sự ủng hộ của khách quốc tế đối với Vịnh Hạ Long, bởi chỉ số bầu chọn của người nước ngoài là một trong những tiêu chí quan trọng, quyết định Vịnh Hạ Long có chính thức trở thành kỳ quan thiên nhiên của thế giới hay không. Đã có rất nhiều người đến tìm hiểu và trực tiếp bầu chọn Vịnh Hạ Long, trong đó có cả những người đã từng đến Vịnh Hạ Long, và những người chưa một lần đặt chân tới Việt Nam.
Chị Kobayashi Akiko, khách tham quan Hội chợ du lịch JATA Nhật Bản 2011 chia sẻ: “Tôi đã tới thăm Vịnh Hạ Long của Việt Nam hai lần, và đó là một điểm du lịch để lại nhiều ấn tượng nhất trong những nơi mà tôi từng đến. Tôi rất bất ngờ khi gặp lại hình ảnh của Vịnh Hạ Long tại đây và tất nhiên, tôi bầu chọn cho Vịnh Hạ Long vì sự ngưỡng mộ vẻ đẹp tuyệt vời của nó”.
Cùng với du lịch biển, không gian di sản, văn hóa Trung bộ cũng được giới thiệu trong Hội chợ đã chinh phục thêm nhiều du khách và hãng lữ hành Nhật Bản. Có đơn vị đã đặt tour đến Huế ngay trong tháng 10, chẳng hạn như chị Megumi, du khách Nhật Bản. Chị cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi biết rằng, Huế là nơi tập trung nhiều di sản kiến trúc như cung đình, lăng tẩm và văn hóa đặc sắc. Đó là lý do tôi lựa chọn Huế để đưa một đoàn phóng viên, nhà báo của Nhật Bản tới tham quan và học hỏi”.
Năm 2010, Việt Nam đã đón 442.000 lượt khách Nhật Bản, tuy nhiên kết quả đó có thể cao hơn nhiều nếu những chiến lược quảng bá du lịch và khai thác thị trường trọng điểm này được quan tâm, đầu tư xứng đáng hơn. Theo ông Nguyễn Phú Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, “Việt Nam đã nỗ lực thực hiện kết nối du lịch hai chiều với Nhật Bản với những kết quả khả quan. Tuy nhiên tôi muốn các chương trình quảng bá sẽ được xúc tiến một cách tập trung, chuyên nghiệp hơn nữa. Và cuối cùng, tôi mong muốn du lịch Việt Nam sẽ sớm đặt Văn phòng đại diện tại Nhật Bản”.
Những bản nghiên cứu thị trường đã được thực hiện với khách tham quan triển lãm, trong đó có những người đã từng đến Việt Nam. Phần lớn người Nhật Bản đều đánh giá Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, văn hóa, ẩm thực đặc sắc, giá rẻ rất phù hợp với họ. Vấn đề lớn nhất khiến họ ái ngại là cơ sở hạ tầng du lịch còn khá thấp, giao thông kém an toàn, đặc biệt là thiếu nghiêm trọng hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Một chuyên gia du lịch Nhật Bản đã 50 lần đến Việt Nam cho rằng, nếu chúng ta cải thiện tốt những vấn đề trên thì lượng khách Nhật tới thăm Việt Nam sẽ tăng gấp đôi, chứ không chỉ là mục tiêu 500.000 lượt được đặt ra trong năm 2011.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước