Khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất

CBS-Thứ bảy, ngày 26/04/2014 10:04 GMT+7

Tối qua (25/4), tại tỉnh Bạc Liêu đã diễn ra lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất với chủ đề "Tình người - tình đất phương Nam".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã tới tham dự buổi lễ.

‘ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam... dự Khai mạc Festival. Ảnh VGP

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Vùng đất được coi là chiếc nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ - Bạc Liêu cùng với các địa phương trong vùng, đã tổ chức Lễ hội Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất như một lời kính cáo, lời tri ân với tiên tổ, với tất cả những cá nhân, tổ chức đã góp phần sáng tạo, gìn giữ và phát triển loại hình nghệ thuật rất đỗi bình dị, tự nhiên mà thanh cao, bác học hết sức độc đáo này.

Đối với Bạc Liêu, lễ hội là tiền đề để tỉnh triển khai thực hiện định hướng phát triển đi lên từ nền tảng văn hóa; là dịp để bè bạn trong và ngoài nước thấm thêm tình người, tình đất để thêm tình cảm, thêm trách nhiệm chung tay, góp sức dựng xây, nâng cao đời sống mọi mặt của những người dân cần cù, trung hậu, dũng cảm, nghĩa tình.

Phó Thủ tướng khẳng định, việc tổ chức Fesstival Đờn ca tài tử Quốc gia lần này cũng là hoạt động có quy mô lớn, hưởng ứng Chương trình hành động quốc gia về bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc đã được xác định là một nhiệm vụ then chốt trong Chiến lược phát triển văn hóa của đất nước, góp phần gìn giữ cốt cách, tâm hồn và bản lĩnh Việt Nam.

‘ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất. Ảnh VGP

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tổ chức, cá nhân cùng chung sức để Đờn ca tài tử trên đất Bạc Liêu tiếp tục hòa vào dòng sông tinh hoa văn hóa Việt Nam, vào biển kho tàng văn hóa của nhân loại, tiếp thêm động lực phát triển. Cùng chung sức đồng lòng để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước bằng tất cả trách nhiệm và tấm lòng biết ơn đối với cha ông cũng như đối với thế hệ mai sau.

Ban tổ chức cho biết, Festival sẽ diễn ra từ ngày 24-29/4, quy tụ một đội ngũ hùng hậu khoảng 350 nghệ nhân Đờn ca tài tử của 21 tỉnh thành phía Nam tham gia giao lưu, biểu diễn. Đặc biệt, ngoài các hoạt động chính diễn ra tại TP Bạc Liêu, các nghệ nhân, nghệ sĩ Đờn ca tài tử đến từ các tỉnh, thành phố sẽ dành thời gian về tận cơ sở, giao lưu với các câu lạc bộ, đội nhóm Đờn ca tài tử trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Ngoài ra, tham dự Festival lần này còn có gần 20 tổ chức quốc tế, bao gồm cơ quan ngoại giao, văn hóa - giáo dục... cùng hàng chục đoàn khách trong nước, 72 cơ quan báo chí với hơn 300 phóng viên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước