Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 23

Đăng Học-Thứ tư, ngày 09/10/2013 17:46 GMT+7

 Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 23 đã khai mạc sáng 9/10 tại thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei.

Đây là hội nghị mở đầu cho một loạt hội nghị cấp cao của ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối thoại diễn ra trong hai ngày (9 và 10/10). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo của 9 quốc gia thành viên ASEAN tham dự phiên khai mạc.

Sau phiên chụp ảnh theo nghi thức ASEAN truyền thống, lãnh đạo của 10 quốc gia thành viên ASEAN bước vào phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 23.

Diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hai năm nữa đến thời hạn hoàn thành cộng đồng ASEAN, nội dung thảo luận đầu tiên và trước hết của các nhà lãnh đạo ASEAN là về tiến độ hình thành cộng đồng.

‘ Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Trong phát biểu mở đầu Hội nghị, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Chủ tịch Hội nghị đánh giá triển vọng của cộng đồng ASEAN là sáng sủa, tuy nhiên với thời hạn còn lại và trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, Quốc vương Brunei kêu gọi ASEAN cần phải tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực hợp tác.

Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah, Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 23 phát biểu: “Chúng ta cần đảm bảo rằng, ASEAN tiếp tục duy trì sự ổn định về tài chính cũng như là một điểm đến hấp dẫn và có tính cạnh tranh cho thương mại và đầu tư. Vì thế, chúng ta cần cùng nhau hợp tác trong các lĩnh vực như tạo thuận lợi cho thương mại và hậu cần để giảm bớt gánh nặng cho kinh doanh ở khu vực. Chúng ta cần tiếp tục thể hiện ý chí chính trị lớn hơn để làm tất cả những gì có thể để thực hiện mục tiêu hình thành cộng đồng của chúng ta vào năm 2015”.

Theo chương trình, tại phiên khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng sẽ thảo luận về quan hệ đối ngoại và kế hoạch phát triển tương lai của khối với tầm nhìn sau 2015, trong đó có một số mục tiêu kỳ vọng như tăng gấp đôi GDP của cả ASEAN đạt 4,4 nghìn tỷ USD và giảm một nửa số lượng người nghèo còn 9,3% vào năm 2030.

Chiều nay, các lãnh đạo ASEAN sẽ lần lượt tiến hành Hội nghị cấp cao theo hình thức ASEAN +1 lần lượt với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước