Khai mạc Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam – Campuchia

Đăng Học-Thứ hai, ngày 13/01/2014 19:35 GMT+7

Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự hội nghị. (Ảnh: TTXVN)

Sáng nay (13/1), tại Cung Hòa Bình ở Thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Samdech Techo Hunsen đã đồng chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Campuchia lần thứ 4.

Với sự tham dự của 650 Đại biểu, trong đó có 450 đại biểu đại diện cho doanh nghiệp hai nước, đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất được tổ chức nhằm thực hiện chủ trương của hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia trong việc đưa quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống, toàn diện, bền chặt giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Những năm gần đây, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia đã có những bước phát triển mạnh mẽ và sôi động. Đến hết năm 2013 đã có 127 dự án của doanh nghiệp Việt Nam đã được cấp phép đầu tư Campuchia còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 3 tỷ USD.

Các dự án đầu tư của Việt Nam sang Campuchia tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, năng lượng, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, viễn thông, hàng không. Các dự án còn lại nằm trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, vận tải kho bãi, thương mại, xuất nhập khẩu, y tế, xây dựng, du lịch - khách sạn, bất động sản.

Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong số các nước đầu tư lớn nhất vào Campuchia nhưng xét về vốn giải ngân thì Việt Nam đứng vị trí thứ 3. Với 1,2 tỷ USD đã giải ngân, hơn 50 dự án đã đi vào hoạt động, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đã tạo trên 30.000 việc làm tại Campuchia. Cùng với hoạt động đầu tư, thương mại hai chiều năm ngoái tăng trưởng 9%, đạt 3,5 tỷ USD và hoàn toàn có thể đạt mốc 5 tỷ USD vào năm 2015 như lãnh đạo hai nước đã đưa ra.

Bên cạnh đó, về du lịch, Việt Nam tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về số lượng du khách đến Campuchia, với 850.000 lượt người vào năm ngoái. Cùng với hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và đã đóng góp 35 triệu USD cho các chương trình an sinh xã hội tại Campuchia.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chúc mứng những thành tựu kinh tế xã hội nổi bật của Campuchia, trong đó tăng trưởng GDP duy trì vững chắc và năm 2013, Campuchia đã đạt GDP bình quân đầu người vượt mốc 1.000 USD. Đây là những điều kiện thuận lợi để tăng cường các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian tới.

Hoan nghênh các cơ quan chức năng hai nước đã có những hoạt động tích cực trong việc củng cố môi trường pháp lý, hỗ trợ các doanh nghiệp 2 nước đầu tư kinh doanh với những kết quả quan trọng thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn hai bên tiếp tục nỗ lực khai thác các tiềm năng, thế mạnh để đạt được kết quả cao hơn nữa. Theo đó, Chính phủ hai nước sẽ tập trung hỗ trợ và tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp; hoàn thiện các cam kết về mặt pháp lý; tăng cường đối thoại; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước trong đầu tư và triển khai dự án; đồng thời các doanh nghiệp cũng cần giữ gìn hình ảnh và uy tín quốc gia, chấp hành nghiêm túc pháp luật của nước sở tại để mỗi dự án đầu tư thành công sẽ là sự đóng góp thiết thực cho mối quan hệ hữu nghị lâu dài giữa hai dân tộc.

Về phần mình, phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Hunsen đã thông báo những đường hướng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia. Thủ tướng Hunsen khẳng định không phải ngẫu nhiên mà Campuchia có được những thành quả như ngày hôm nay và đất nước này vững tin vào con đường mà Chính phủ hoàng gia đang tiến hành để đưa đất nước phát triển đi lên, bất chấp những khó khăn do tác động bên ngoài cũng như những bất ổn chính trị do một số phần tử đang cố tình đầu độc bầu không khí xã hội ở Campuchia.

Thủ tướng Hunsen khẳng định, Campuchia hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư để đóng góp cho nền kinh tế Campuchia và củng cố quan hệ hai nước.

Dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã trao giấy phép đầu tư cho Công ty Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk để đầu tư xây dựng một nhà máy chế biến sản phẩm sữa tại Campuchia với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD.

Ký Thỏa thuận về việc Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam tài trợ 50 suất học bổng cho sinh viên Campuchia học tập tại Việt Nam và tặng 100 bộ máy tính cho Ngân hàng Quốc gia Campuchia.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tới dự Lễ khánh thành Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh, công trình đầu tiên về hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực y tế.

Dự án Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh giai đoạn I, quy mô 200 giường được khởi công xây dựng vào tháng 5 năm 2010, có tổng mức đầu tư khoảng 40 triệu USD, được xây dựng với tiêu chuẩn hiện đại, đầy đủ các chuyên khoa. Khi đi vào hoạt động bệnh viện này sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện hiện tại ở thủ đô Phnom Penh, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa và điều trị bệnh cho người dân. Dự kiến giai đoạn 2, Bệnh viện sẽ được đầu tư mở rộng lên 500 giường bệnh.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Liên doanh Chợ Rẫy - Phnom Penh và các bên tham gia dự án đã nỗ lực để bệnh viện sớm hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Tin tưởng, tiếp theo dự án Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh, các địa phương, doanh nghiệp, các bệnh viện lớn của Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số công trình khác có ý nghĩa, góp phần giải quyết nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân Campuchia và góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước