Khai mạc phiên họp thứ 25 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thu Trà-Thứ năm, ngày 20/02/2014 18:53 GMT+7

Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc sáng 20/2 tại Hà Nội (Ảnh: VOV)

Sáng 20/2, tại Hà Nội, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên họp lần thứ 25 cho ý kiến về công tác xây dựng Luật và Pháp lệnh.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi) có 20 chương, 181 điều (thêm 01 chương, 21 điều so với Dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6). Tán thành với nhiều nội dung cơ bản trong dự Luật, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, nghiên cứu kỹ các qui định để bảo đảm tính thống nhất giữa dự thảo luật này với Hiến pháp và các luật liên quan.

Thảo luận về những quy định cụ thể như quy định đánh giá tác động môi trường 2 bước, các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng: Trong thời gian qua, có một số dự án phải lập báo cáo đầu tư, xin chủ trương đầu tư, nhưng sau khi lập đánh giá tác động môi trường thấy xuất hiện những tác động xấu đến môi trường buộc phải đình chỉ dự án, gây lãng phí cho chủ đầu tư và xã hội. Vì vậy, việc quy định 2 bước lập đánh giá tác động môi trường đối với một số dự án lớn, có tác động xấu đến môi trường là cần thiết. Tuy nhiên, để tránh gây khó khăn, lãng phí, luật cần bổ sung quy định đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường ban đầu.

Về nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc ghép hai nội dung bảo vệ môi trường trong khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu là chưa phù hợp và đề nghị cần xây dựng chương riêng về ứng phó với biến đổi khí hậu, luật hóa nội dung cơ bản các Nghị quyết của Đảng, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước