Khánh thành cầu có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam

Thanh Nga-Thứ sáu, ngày 29/03/2013 16:58 GMT+7

Mỗi cây cầu đều có tổng đầu tư lên tới 1.700 tỷ đồng. (Ảnh: baodanang.vn)

 Sáng nay (29/3), hai cây cầu bắc qua sông Hàn là cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, có lối kiến trúc độc đáo hàng đầu tại Việt Nam đã được khánh thành và cùng lúc được đưa vào sử dụng.

Vào 9h ngày 29/3, nghi thức cắt băng khánh thành cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý đã được tổ chức. Tham dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng ban nội chính TƯ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng; ông Đinh La Thăng, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải cùng các lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và lãnh đạo các tỉnh thành lân cận.

Nhờ những cây cầu nối đôi bờ mà việc đi lại, thông thương dễ dàng hơn, khoảng cách về sự phát triển KT-XH giữa hai bờ Đông và Tây sông Hàn được rút ngắn. Không những thế, sự xuất hiện của hai công trình mới còn tạo thêm điểm nhấn kiến trúc và hấp dẫn du khách về một thành phố được mệnh danh là "Thành phố của những cây cầu".

Cầu Rồng là cây cầu thép có thiết kế đặc biệt nhất thế giới, mô phỏng con rồng từ thời nhà Lý, đầu rồng có thể phun nước và lửa. Với kinh phí đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, cầu Rồng có trọng lượng 900 tấn, chiều dài khoảng hơn 660m, chiều rộng 37,5m, có 6 làn xe và lề hai bên dành cho người đi bộ.

Đầu rồng được thiết kế quay ra biển để nối trung tâm thành phố với các khu du lịch ven biển Đông. Theo kế hoạch, “rồng sắt” sẽ phun nước vào ban ngày, phun lửa vào ban đêm dịp cuối tuần và lễ hội.

Cầu mới Trần Thị Lý được xem là có lối kiến trúc độc đáo vào loại nhất nhì Việt Nam. Cầu có tổng chiều dài hơn 730m với nhịp chính dây văng dài 230 mét, bề rộng mặt cầu 34,5 mét. Tổng vốn đầu tư cho dự án này cũng ở mức hơn 1.700 tỷ đồng.

Việc lựa chọn trụ tháp đơn nghiêng 12 độ, cao 145 mét với phần dây phía Tây bố trí xoắn không gian như cánh buồm thể hiện nét độc đáo, hiện đại. Cầu còn được trang bị hệ thống quan trắc tự động để ghi nhận các thông số biến đổi của cầu trong quá trình khai thác.

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có tất cả 9 cây cầu bắc qua sông Hàn phục vụ cho việc đi lại của người dân hai bờ Đông và Tây .



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước