Khánh thành máy soi chiếu phóng xạ tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 19:00 GMT+7

Máy soi chiếu phóng xạ tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. (Ảnh: DĐ Doanh nghiệp)

Ngày 9/5, Tổng cục Hải quan vừa tổ chức lễ khánh thành hệ thống máy soi chiếu phóng xạ tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu, trong khuôn khổ sáng kiến Megaports.

Trước đó, năm 2010, Thứ trưởng Bộ Tài chính và Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội đã ký “Bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Năng lượng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ về hợp tác nhằm ngăn chặn việc vận chuyển bất hợp pháp vật liệu hạt nhân và các vật liệu phóng xạ khác”.

Sự kiện này nằm trong khuôn khổ hợp tác Sáng kiến Megaports giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Sáng kiến được cụ thể hóa tại Việt Nam thông qua dự án: Tiếp nhận hệ thống máy soi chiếu phóng xạ nhằm ngăn chặn việc vận chuyển bất hợp pháp vật liệu hạt nhân và vật liệu phóng xạ tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Năm 2013, Tổng cục Hải quan và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã hoàn thành lắp đặt thiết bị phát hiện phóng xạ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tại 3 cảng: Tân cảng – Cái Mép (TCCT), cảng container quốc tế Tân cảng - Cái Mép (TCIT) và cảng SP-PSA (liên doanh giữa cảng Sài Gòn, Vinalines và PSA Singapore).

Hệ thống đã đưa vào vận hành thí điểm từ ngày 07/10/2013 đến nay, đã xử lý trên hệ thống 4.521 trường hợp và chưa phát hiện có phóng xạ.

Sáng kiến Megaports nằm trong chiến lược an ninh hàng hải của Hoa Kỳ, do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ DOE đề xuất và Cơ quan An toàn Hạt nhân Quốc gia Hoa Kỳ NNSA triển khai. Nhiệm vụ là làm việc với các nước đối tác để phát hiện và ngăn chặn việc buôn bán và vận chuyển các nguyên liệu phóng xạ, hạt nhân giấu trong hàng hóa được đóng bằng container tại các cảng biển quốc tế.

Bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự quán Hoa kỳ tại TP.HCM cho biết: “Trong khuôn khổ sáng kiến này, Hoa Kỳ xác định sẽ đề nghị thực hiện tại 75 cảng biển trên thế giới. Cho đến nay, Megaports đã được triển khai tại các cảng biển của 12 quốc gia; trong đó có Việt Nam”.

Việc tham gia thực hiện Sáng kiến Megaports khẳng định thiện chí hợp tác của Việt Nam trong các vấn đề chống khủng bố và bảo vệ an ninh toàn cầu, góp phần đảm bảo an ninh của từng quốc gia, sự ổn định và an ninh khu vực và trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước