Khánh thành nhà máy vaccine cúm tại Khánh Hòa

Minh Trúc - Mạnh Cường-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 06:14 GMT+7

 Ngày 12/12, Bộ Y tế, Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) tổ chức khánh thành và đưa vào hoạt động chính thức nhà máy sản xuất vaccine cúm tại khu vực Suối Dầu (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Từ thành công trong nghiên cứu quy trình sản xuất vaccine cúm A/H5N1 dùng cho người bằng công nghệ trứng gà có phôi năm 2006, sang đầu năm 2008 Viện Vaccine và sinh phẩm y tế đã được Chính phủ và Bộ Y tế phê duyệt cho phép khởi công xây dựng dự án “Thiết lập cơ sở thực nghiệm sản xuất vaccine cúm bằng công nghệ cấy trên trứng gà có phôi” tại Suối Dầu, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa với tổng kinh phí do WHO tài trợ. Đến giữa năm 2010, nhà xưởng với diện tích 1.600m 2 và toàn bộ cơ sở được thiết kế theo tiêu chuẩn WHO-GMP đã được hoàn tất.

‘ Lễ khánh thành nhà máy vaccine cúm (Ảnh: TTO)

Tiếp đó, với sự tài trợ của các tổ chức WHO, BARDA và PATH, từ tháng 1/2011-11/2013, Viện tiếp tục triển khai dây chuyền sản xuất cúm đạt chuẩn WHO-GMP. Trên cơ sở đó, Viện đã sản xuất thành công vaccine cúm A/H1N1/09, vaccine cúm A/H5N1 trên quy mô công nghệ (đang đề xuất thử lâm sàng), cùng 5 mẻ thử nghiệm vaccine cúm A/H7N9.

Hiện tại, Viện đang tiếp tục nghiên cứu sản xuất vaccine cúm mùa 3 chủng A/H1N1, A/H3N2 và chủng cúm B. Theo đánh giá, sự ra đời của nhà máy cùng với những thành công bước đầu đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển nền y học Việt Nam, mở ra khả năng sản xuất nhanh các vaccine đại dịch khi biến thể virus mới xuất hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước