KHCN muốn phát triển cần có những chính sách tốt

Thu Trà -Chủ nhật, ngày 06/10/2013 17:21 GMT+7

 Kiến nghị Quốc hội thực hiện những chính sách thu hút nhân lực trong lĩnh vực khoa học và công nghệ cao là một trong những nội dung được các cử tri là các nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nêu lên tại cuộc tiếp xúc cử tri của các ĐBQH TP Hà Nội. Tiếp xúc cử tri theo chuyên đề là một hình thức tiếp xúc mới được ĐBQH Hà Nội thực hiện trong thời gian gần đây.

Nêu lên những thách thức trong thu hút, sử dụng nhân lực khoa học và công nghệ cao hiện nay, một số cử tri cho rằng: Nguyên nhân của việc thiếu các chuyên gia, các nhà quản lý giỏi trong lĩnh vực này là do chính sách đãi ngộ chưa thực sự được chú trọng, do đó chưa thu hút được các nhà khoa học đặc biệt là các nhà khoa học trẻ làm việc ở các viện nghiên cứu, trường Đại học.

GS. TS Đỗ Năng Vịnh - Chủ tịch HĐKH Viện di truyền nông nghiệp VN cho rằng: “Hiện nay, chúng ta có tình trạng khai thác không chú ý gì đến nhân tài của đất nước. Các em đi thi quốc tế về hoan nghênh, nhưng sau đó các em đi đâu, làm gì không ai biết. Không quản lý được nhân tài, đây sẽ là một tổn thất vô cùng to lớn và lãng phí nhân tài là lãng phí vô cùng to lớn. Chúng tôi muốn nói Quốc hội, nhà nước cần quan tâm đặc biệt đặc biệt là ngành lập pháp cần quan tâm đặc biệt đến quản lý, sử dụng khai thác nhân tài của đất nước”.

Theo Giáo sư Nguyễn Quang Thạch - Nguyên Viện trưởng viện công nghệ sinh học - Trường ĐH Nông nghiệp I thì chúng ta hiện đang thiếu một lực lượng nhân lực tinh hoa. Do vậy, song song với việc đào tạo các cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ trong các trường Đại học, các viện nghiên cứu cũng cần tích cực tham gia đào tạo nhân lực giỏi.

GS.TS Nguyễn Quang Thạch đề xuất: “Phải chăng đã đến lúc phải chuyển dần từ số lượng sang chất lượng. Chúng ta phải duy trì, phải đào tạo nhân tài. Bài học đúc kết được ở các nước là họ rất tập trung vào phát triển khoa học công nghệ ở các trường Đại học, các viện nghiên cứu và quan niệm của họ là đào tạo tài năng chứ không phải là có những lớp tiên tiến, không phải là có những lớp tài năng. Họ sẽ sử dụng những giáo sư cực giỏi cộng thêm phòng thí nghiệm được trang bị tốt và mỗi giáo sư ấy sẽ đào tạo cho 4 đến 5 em. Các em này trong tương lai sẽ trở thành tài năng. Như vậy, chúng ta có 10 chục giáo sư giỏi, chúng ta có 40 -50 em tài năng. Vậy, chúng ta cần phải có phòng nghiên cứu đấy và chính sách đó”.

Nhiều cử tri kiến nghị Quốc hội cần bổ sung những chính sách để phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn, nâng cao mức sống nông dân, chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân. Tiếp thu ý kiến của các cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội cho biết sẽ chuyển những kiến nghị này tới kỳ họp Quốc hội thứ 6 tới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước