Khi chốn linh thiêng thành nơi mua thánh, bán thần

Việt Cường-Thứ sáu, ngày 01/03/2013 07:00 GMT+7

Cảnh chen chúc, xô đẩy nhau lúc đoàn đại biểu vào đền Trần trước giờ khai ấn (Ảnh: Dân trí)

[] Đến với đình chùa là để cầu bình an, tài lộc... sẽ chẳng có gì đáng nói nếu những ước mong tốt đẹp ấy không biến thành từng mớ tiền dúi vô tội vạ vào mọi ngóc ngách ở chốn linh thiêng.

Hội Đền Trần năm nay được hi vọng là sẽ bớt ồn ào, hỗn loạn... nhưng thực tế vẫn còn cảnh người này đạp lên vai, trèo lên cổ người kia vì một lá ấn, vì hy vọng thăng quan. Kết quả là một số cánh cửa của đền bị phá hỏng, rơi rụng; đồ lễ trong đền bị người ta lao vào cướp. Chốn linh thiêng đã thành nơi mua thánh, bán thần...

Còn tại Hội Gióng - một di sản văn hóa phi vật thể đã được công nhận ở tầm thế giới, người ta cố tranh giành hoa tre, lộc cúng mong có được chút may đầu năm mới, nhưng nhìn chẳng khác gì một cuộc ẩu đả. Cuối cùng đã có người bị sứt đầu, mẻ trán.

Đến với đình chùa là để cầu bình an, tài lộc... sẽ chẳng có gì đáng nói nếu những ước mong tốt đẹp ấy không bị biến thành từng mớ tiền dúi vô tội vạ vào tượng Phật, ban thờ và mọi ngóc ngách ở chốn linh thiêng một cách rất... thô thiển. Biển báo của Ban tổ chức có cũng như không. Mùa lễ hội 2013 mới chỉ diễn ra hơn chục ngày, nhưng đã đầy rẫy hình vi phản tín ngưỡng.

PGS -TS.Trần Lâm Biền, Nhà nghiên cứu Văn hóa Dân gian cho rằng: "Thần linh là những vị sống không lệ thuộc vào trần tục, vào vật chất. Họ đã hối lộ thần linh bằng cách gài cả tiền lên tay thần linh. Họ tưởng rằng làm như thế là tốt đẹp, suy cho cùng, người ta đi cúng bái nhiều hơn là đi thực hiện những điều về lễ".

Hòa thượng Thích Đức Thiện, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận xét: "Nhiều khi người ta đặt tiền công đức với một cái tâm rất thờ ơ. Cứ rải tiền mà không để ý đến hành động của mình. Chúng ta suy nghĩ đó như một sự xin - cho là hoàn toàn sai với giáo lý nhà Phật, bởi đức Phật đã từng dạy: Lễ Phật mà không hiểu Phật thì cũng như phỉ báng Phật".

Phải thừa nhận rằng, dù có cố gắng "bài binh bố trận" lực lượng bảo vệ, với nhiều biện pháp được cho là "cứng rắn", thì vẫn còn nhan nhản hình vi mê muội, lộn xộn, nhất là ở các lễ hội lớn. Hãy khoan đổ lỗi cho công tác tổ chức, có lẽ những người tham gia lễ hội cũng cần thẳng thắn nhìn nhận lại nhiều hành vi được cho là có phần thiếu văn hóa của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước