Khi tài xế không làm chủ tốc độ…

Duy Cường-Thứ bảy, ngày 18/05/2013 17:30 GMT+7

Ảnh: Pháp luật TPHCM

 Một buổi sáng tháng 5, hai vụ tai nạn thảm khốc xảy ra cướp đi 13 sinh mạng. Nguyên nhân đều do xe tải, xe container không làm chủ tay lái, tông thẳng xe khách ngược chiều.

Nguyên nhân của hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc do xe tải, xe container gây nên đã được cơ quan chức năng đưa ra nhằm có những giải pháp khắc phục. Song đến thời điểm này vẫn chưa thể hạn chế.

Việt Nam hiện có khoảng 300.000 đầu xe vận tải hàng hóa và hành khách công cộng nằm trong diện bắt buộc phải lắp đặt hệ thống giám sát hành trình nhằm giám sát giờ giấc hoạt động và tốc độ điều khiển của lái xe. Qua gần 1 năm thực hiện, công tác này cần thiết có sự chấn chỉnh.

Theo Tiến sĩ Khương Kim Tạo, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, trong đợt kiểm tra vừa qua, đã có doanh nghiệp vận tải thừa nhận: Qua giám sát, đã có những lái xe của doanh nghiệp vi phạm lỗi vượt quá tốc độ đến 20 lần/ngày. Công tác kiểm tra còn cho thấy, không thể để doanh nghiệp tự thực hiện việc giám sát.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2013, xe tải và xe container đã gây ra trên 50 vụ tai nạn, làm chết hàng chục người. Bên cạnh hành vi cố tình chạy quá tốc độ, lấn trái, vượt ẩu, nguyên nhân của các vụ tai nạn còn do lái xe ngang nhiên chở hàng cồng kềnh, quá tải, bất chấp sinh mạng và an toàn đối với người đi đường. Chưa kể có những tài xế còn là con nghiện ma túy, với lý do giúp thức đêm tỉnh táo.

“Em chơi đá không, đá thức ghê lắm, thức mấy ngày mấy đêm...”, một tài xế xe tải nói.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, chất lượng và đạo đức đội ngũ lái xe tải đường dài hiện rất đáng lo ngại, nhiều lái xe tải hầu như không được các doanh nghiệp ký hợp đồng lao động nhằm trốn thuế, trốn bảo hiểm.

Sự thiếu ý thức ở một bộ phận lái xe đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, đối với xe container, xe tải thì hậu quả thường thảm khốc hơn rất nhiều. Sinh mạng của người đi đường phụ thuộc vào việc có kiểm soát được đội ngũ này hay không. Bài toán này dường như chưa có lời giải.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước