Khí tượng trong SX nông nghiệp hiện đại

Phạm Hà-Chủ nhật, ngày 27/03/2011 12:00 GMT+7

Ngày 23/3 vừa qua là ngày khí tượng thế giới. Chủ đề của ngày Khí tượng thế giới năm nay là “Khí hậu cho bạn”.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành khí tượng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các dự báo và đánh giá về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Tại một vườn trồng hoa loa kèn trong nhà kính ở quận Xương Bình, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hàng loạt thiết bị khí tượng đã được lắp đặt để theo dõi nhiệt độ, độ ẩm không khí, mức carbon dioxit và cả nhiệt độ đất trồng. Sự theo dõi chặt chẽ giúp trang trại trồng hoa loa kèn giảm thiểu tối đa thiệt hại cho cây trồng.
Bà Yu Hongyan, Hợp tác xã quận Xương Bình cho biết: “Hoa chúng tôi trồng trong nhà kính không chịu nhiều sâu bệnh, nhờ vào sự điều chỉnh hợp lý nhiệt độ trong nhà kính và sự thoáng gió, chúng tôi kiểm soát rất tốt tình trạng sâu bệnh”.
Trong khi đó ở khu vực Nội Mông, cơ quan Khí tượng địa phương đã xây dựng một hệ thống loa cảnh báo thiên tai để hỗ trợ nông dân và người chăn nuôi gia súc. Hệ thống loa đài ở đây có phần dự báo thời tiết, có thể tự động bật lên mỗi khi có những biến đổi khí hậu khác thường.
Một nông dân chia sẻ: “Bộ phận khí tượng thực sự đã giúp chúng tôi rất nhiều. Cảnh báo thiên tai được phát đi trên cả sóng phát thanh và loa, giúp chúng tôi nhanh chóng nắm được thông tin”.
Khác với ngành nông nghiệp truyền thống, nông nghiệp hiện đại không chỉ quan tâm đến lượng mưa, mà còn cả nhiệt độ, carbon dioxit và độ ẩm, đặc biệt là trong những nhà kính nơi ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất nông nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước