Khó khăn chuyển đổi nghề trong quá trình đô thị hóa

Trung Hậu-Thứ bảy, ngày 26/01/2013 22:20 GMT+7

Việc thu hồi đất nông nghiệp phục vụ quá trình đô thị hóa tạo tiền đề quan trọng để phát triển công nghiệp, dịch vụ và kinh tế. Tuy nhiên, việc đào tạo, chuyển đổi nghề cho người nông dân khi không còn đất sản xuất cũng là vấn đề đáng bàn.

Tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, sau quá trình thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp, cuộc sống của nhiều hộ nông dân không còn đất sản xuất nông nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình ông Phùng Văn Cừ, phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đã gần 3 năm nay không còn làm ruộng. Toàn bộ hơn 3 sào ruộng của gia đình giờ đây đã được chuyển đổi vào mục đích đô thị hóa của thành phố.

Hiện tại, ngoài vườn rau và chút đồng lương hưu của người vợ, để có thêm thu nhập trong sinh hoạt hàng ngày, ông Cừ phải chạy xe ôm để thay thế cho công việc đồng áng trước đây.

Ông Cừ cho biết: “Từ năm 2009 đến giờ chúng tôi không sản xuất được vì không có đất. Bản thân tôi đã hết tuổi lao động nên giờ chỉ biết chạy xe ôm để kiếm sống”.

Cũng như gia đình ông Cừ, từ ngày không còn đất để sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn thuộc phường Vân Phú và phường Vân Cơ đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi nghề.

Với người nông dân nơi đây, khi mà sản xuất nông nghiệp đã gắn bó cả đời, việc kiếm một việc làm khi tuổi già là điều rất khó khăn.

Ông Lưu Văn Triều, phường Vân Cơ cho biết: “Từ khi chính quyền thu hồi ruộng để làm dự án, không phải riêng gia đình tôi mà tất cả những người dân bị thu hồi ruộng đều phải đi làm thuê, về nhà phải chăn nuôi kiếm đồng tiền để đong gạo”.

Cũng với những tâm sự về cuộc sống khó khăn như trên, ông Phùng Văn Hùng, phường Vân Phú cho biết: “Ở đây thanh niên phải đi làm thuê, các ông bà già lại lo không biết lây gì mà ăn, cả làng này, từ khu 6 đến khu 8 đều như thế cả".

Chuyển đổi nghề, tạo việc làm ổn định cho người nông dân là yêu cầu tất yếu trong quá trình đô thị hóa, tuy nhiên khi được hỏi về cách làm, chính quyền sở tại vẫn tỏ ra lúng túng.

Hiện tại ngoài việc trông chờ vào sự hỗ trợ của tỉnh và thành phố, chính quyền ở đây cũng không biết phải làm gì để tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Ông Phạm Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND phường Vân Phú cho biết: “Đối với phường, thực chất vừa rồi chúng tôi chỉ đề nghị với tỉnh và thành phố hỗ trợ con giống để người dân phát triển chăn nuôi. Đặc biệt chúng tôi đã mở các lớp tại trung tâm giáo dục cộng đồng của phường như chăn nuôi gà. Còn về nghề đối với phường Vân Phú nói riêng và đối với tất cả các phường trên toàn thành phố nói chung là rất khó khăn, chúng tôi chưa tìm được nghề gì phù hợp và đặc biệt đầu ra đối với chúng tôi cũng rất khó”.

Thành phố Việt Trì đang trong quá trình đô thị hóa, tuy nhiên việc rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị bên cạnh các con số về phát triển cơ sở hạ tầng cần có sự chuyển đổi thành công từ người nông dân trong vùng đô thị hóa sang cư dân đô thị.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước