Khởi động Đoàn tàu Hữu nghị Việt - Nhật

Minh Hà -Thứ tư, ngày 08/05/2013 22:34 GMT+7

Ảnh: VTV

 Vào lúc 19h ngày 8/5, tại ga Hà Nội, Ủy ban tổ chức kỷ niệm Năm Hữu nghị Nhật Việt - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Đoàn tàu Hữu nghị.

Đoàn tàu Hữu nghị Việt Nhật sẽ bắt đầu chạy tuyến từ Hà Nội tới TP.HCM và ngược lại, với mục đích tăng cường sự hiểu biết hơn nữa của nhân dân hai nước đối với hợp tác hỗ trợ của Nhật Bản đối với tuyến đường sắt thống nhất Bắc Nam của Việt Nam.

Từ năm 1993, Chính phủ Nhật Bản đã hợp tác và cung cấp vốn ODA cho Việt Nam thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp và thay thế các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM. Trải qua 20 năm liên tục triển khai dự án, đã có 20 cây cầu được cải tạo, thay thế. 34 cầu khác vẫn đang trong quá trình thi công.

Trước khi khởi công dự án, do các cây cầu ở trong tình trạng nguy hiểm nên các đoàn tàu phải giảm tốc xuống còn 10-15km, do vậy thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM mất tới gần 36 giờ, nhưng hiện nay thời gian chạy tàu đã rút ngắn xuống còn 30 giờ và sau khi các cầu còn lại được hoàn thành thì thời gian chạy tàu sẽ rút xuống còn 24 giờ.

Theo kế hoạch, chuyến tàu cuối cùng của Đoàn tàu Hữu nghị Việt - Nhật sẽ là 21/9, ngày cách đây 40 năm Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức ký kết Công hàm trao đổi thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước