Khởi động Hiệp định Thương mại tự do VN-EU

Cẩm Nhung-Thứ tư, ngày 27/06/2012 09:00 GMT+7

Ngày 26/6, tại trụ sở Uỷ ban châu Âu tại Bruselles, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Thương mại liên minh châu Âu Karel De Gucht đã chính thức tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.

Trái cây chất lượng cao Việt Nam đang thâm nhập thị trường EU. (Ảnh: Internet)
Hiệp định sẽ bao gồm việc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và các lĩnh vực khác mà hai bên quan tâm. Trong quá trình đàm phán và thực hiện Hiệp định, hai bên cũng sẽ cân nhắc tới sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.
Đây sẽ là một Hiệp định thương mại tự do toàn diện, phù hợp với các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, đem lại lợi ích cho cả hai bên.
Liên minh châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Năm ngoái, tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 24,92 tỷ USD.
Liên minh châu Âu cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam, với 1.687 dự án đầu tư có tổng vốn đăng ký gần 33 tỷ USD. Các nhà đầu tư EU có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào các ngành công nghiệp công nghệ cao và các ngành dịch vụ.
Việt Nam là quốc gia châu Á thứ ba đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu, sau Singapore và Malaysia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước