Không chấm điểm cho học sinh lớp 1: Vẫn chỉ là "khuyến khích"

PV -Chủ nhật, ngày 08/09/2013 13:45 GMT+7

Xung quanh việc GD&ĐT "khuyến khích không chấm điểm cho học sinh lớp 1" một số ý kiến băn khoăn, “khuyến khích” có nghĩa chưa quyết tâm, chưa bắt buộc các trường đều làm và điều này có thể sẽ thể hiện một quan điểm “nửa chừng”.

Chương trình Sự kiện và Bình luận tuần này bàn về chủ đề năm học mới với sự tham gia của ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT và ông Vũ Minh Giang, chuyên gia giáo dục.

Năm học 2013-2014 không có nhiều những thay đổi lớn, nhưng có một số cách làm mới được áp dụng, trong đó đáng chú ý là khuyến khích không chấm điểm cho học sinh lớp 1, thay vào đó các thầy cô giáo chỉ đánh giá học sinh.

Bộ GD&ĐT cho biết, việc không chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ được triển khai rộng rãi ở năm học này. Trước đó mô hình giáo dục này cũng đã được triển khai thí điểm ở một số trường và nhận được sự phản ứng tích cực từ phía phụ huynh và giáo viên.

‘ Toàn cảnh trường quay chương trình Sự kiện và Bình luận (Ảnh: VTVNews)

Xung quanh phương pháp giáo dục mới này, cũng có một số ý kiến băn khoăn bởi hai chữ “khuyến khích” trong chủ trương của Bộ GD&ĐT sẽ thể hiện một điều rằng Bộ thấy phương pháp này là hay, nhưng “khuyến khích” có nghĩa chưa quyết tâm, chưa bắt buộc các trường đều làm và điều này có thể sẽ thể hiện một quan điểm “nửa chừng”.

Bàn luận về ý kiến trên ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT chia sẻ: “Sở dĩ tại sao Bộ GD&ĐT “khuyến khích” bởi về mặt văn bản qui phạm pháp luật liên quan tới Thông tư 32. Tiến tới chúng tôi đang sửa Thông tư 32 để thực hiện với phương pháp trên với tinh thần bắt buộc”.

‘ Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT (Ảnh: VTVNews)

Có thể thấy rằng, những thay đổi của học sinh lớp 1 luôn được toàn xã hội rất quan tâm, bởi lớp học đầu đời được ví như ngọn suối để khai mở nhân cách, cũng như tri thức cho các em học sinh. Chính vì vậy theo GS.TSKH Vũ Minh Giang - Chuyên gia về Giáo dục, trong tương lai không nên dừng lại ở việc không chấm điểm cho học sinh lớp 1, mà trong đề án "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục" cần có một cái nhìn tổng thể hơn.

“Một trong những vấn đề căn bản đó là chúng ta phải từ bỏ cách tiếp cận nội dung sang cách tiếp cận dạy về cách học, cách hiểu. Và có làm như vậy theo tôi mới tránh được việc nhồi kiến thức, trong đó học thêm cũng là một cách nhồi kiến thức trước...” - GS.TSKH Vũ Minh Giang nói.

‘ GS.TSKH Vũ Minh Giang - Chuyên gia Giáo dục (Ảnh: VTVNews)

‘ Ngoài việc khuyến khích không chấm điểm cho học sinh lớp 1, mô hình trường học mới, cấm dạy thêm, học thêm sai quy định cũng là những vấn đề được Bô GD&ĐT nhấn mạnh trong năm học mới 2013-2014.

Để cùng hiểu rõ hơn về những vấn đề trên mời quí vị theo dõi chương trình Sự kiện và Bình luận với sự tham gia của ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT và GS.TSKH Vũ Minh Giang - Chuyên gia về Giáo dục qua VIDEO dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước