Không có chuyện khan hiếm xăng dầu

Quang Huy-Thứ hai, ngày 20/12/2010 09:43 GMT+7

Trước thông tin về việc một số đại lý kinh doanh xăng dầu bị thiếu nguồn hàng phải tạm dừng kinh doanh, đại diện Bộ Công thương khẳng định: Không có chuyện thiếu xăng dầu như đồn đại.

Tại một số địa phương như Lạng Sơn, Hải Phòng... có không ít chủ xe vận tải đã phải xếp hàng nhiều giờ mới mua được xăng dầu, thậm chí có nơi còn giới hạn nhà xe không được mua quá 20 lít dầu. Trước thực tế này, Bộ Công thương vừa có khẳng định cho biết, không có chuyện thiếu xăng dầu như đồn đại và cũng không có chuyện sẽ tăng giá xăng dầu đến hết quý I/2011. Đồng thời, Bộ cũng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng tin đồn khan hiếm để đầu cơ trục lợi.

Vài ngày trước, một số cây xăng tại các huyện Tràng Định, Văn Lãng và huyện Lộc Bình của tỉnh Lạng Sơn đều trong tình cảnh thiếu dầu diezel. Một số nơi đã hạn chế số lượng bán, không bán cho những người mang theo thùng phuy hay có can to trên 20 lít.

Các cửa hàng bán xăng dầu này đã đưa ra nhiều lý do để giải thích cho tình trạng khan hiếm xăng dầu trong những ngày qua như: “Gần đây do nhiều dự án vận hành, nên nhu cầu xăng dầu tăng cao, đặc biệt là dầu diezel. Thứ hai là do lượng cung cấp hàng hóa không đều, một số xe vận chuyển của chúng tôi gặp trục trặc nên không đủ xăng dầu, nhưng cũng chỉ diễn ra rất ngắn”.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Petrolimex cho biết, thực tế thì không chỉ riêng Petrolimex, mà nhiều doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu khác cũng đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu xăng dầu, mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu ngoại tệ để nhập khẩu và sức ép về tỷ giá.

Ngoài ra, hiện các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang bị lỗ nên một số đã nhập hàng không đúng tiến độ, điều này tạo áp lực lên các doanh nghiệp còn lại, không ít DN đầu mối đã phải giảm tỷ lệ triết khấu hoa hồng cho các đại lý, nên một số đại lý đã dừng bán hoặc bán hàng cầm chừng đợi giá lên.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, mặc dù các doanh nghiệp này đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu, nhưng đó chỉ mang tính thời điểm. Hiện tượng một số nơi thiếu xăng dầu chỉ mang yếu tố cục bộ, thậm chí không trừ khả năng là do đầu cơ găm giữ nhằm thu lợi. Về phía cơ quan chức năng cũng đã sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng này, do đó vấn đề quan trọng vào lúc này là tâm lý của người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước