Không nhường đường – Người đi bộ quá nguy hiểm

Quang Đông-Chủ nhật, ngày 25/04/2010 13:00 GMT+7

Vi phạm Luật giao thông là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thì đã rõ. Thế nhưng trong nhiều tình huống, ngay người đi đúng luật cũng chưa chắc đã an toàn, như chuyện qua đường ở những thành phố lớn hiện nay là ví dụ điển hình. Đó là biểu hiện rõ nhất của việc thiếu nhường nhịn trong đi lại mà ở đây là ý thức tuân thủ Luật giao thông của người đi đường:

Đèn tín hiệu ưu tiên dành cho người đi bộ ở Hà Nội có từ cách đây 6 năm, nhưng đến giờ, nó vẫn chưa thực sự là giải pháp an toàn với người đi bộ. Đèn đỏ, nhưng rất ít xe cộ chịu dừng lại. Với nhiều người, loại đèn này đơn giản chỉ để thông báo, chứ không có tính pháp lý. Nhưng cho dù hiểu sai, những nơi có đèn vẫn còn hơn so với những chỗ khác, kể cả nơi có đầy đủ biển báo và vạch kẻ đường. Có quá nhiều nguy hiểm rình rập người đi bộ, bởi chẳng mấy khi xe cộ đi trên đường chịu nhường nhịn họ.

Qua đường. Già thì cậy trẻ. Trẻ thì cậy nhanh... và cho dù là đi rất đúng Luật, những người đi bộ vẫn phải luôn cảnh giác cao độ vì xe cộ trên đường, chẳng mấy người quan tâm tới biển báo hay vạch kẻ đường ưu tiên người đi bộ. Có một kinh nghiệm hữu hiệu với những người đi bộ, đó là muốn qua đường nhanh và an toàn, cách tốt nhất là dựa vào đám đông, càng đông người, càng tốt, vì như thế thì xe mới nhường người.
Việc qua đường của người đi bộ ở các đô thị lớn ngày càng nguy hiểm. Nhưng dường như đây chưa bao giờ được quan tâm đúng mực. Để tiện cho việc lưu thông và giảm ùn tắc trên tuyến phố Nguyễn Thái Học ở Hà Nội, người đi bộ phải chia sẻ lợi ích của mình với các phương tiện được phép rẽ phải. Nhưng, chẳng mấy khi các phương tiện đi trên đường chịu nhường lại. Sẽ phải rất thận trọng để thực hiện quyền ưu tiên của mình, bởi nếu không, cho dù là đúng đi đúng Luật, họ cũng khó tránh được tai nạn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước