Khúc mắc khâu giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Khánh Nguyễn-Thứ tư, ngày 28/09/2016 06:20 GMT+7

Khu vực đường Kim Mã sẽ xây giếng thông gió ở ga ngầm S9.

VTV.vn - 2 bãi đỗ xe cùng 13 hộ dân trên phố Kim Mã sẽ bị giải tỏa để xây ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, khâu giải phóng mặt bằng vẫn còn khúc mắc.

Để chuẩn bị mặt bằng thi công gói thầu số 3 của dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, gồm tuyến hầm và các ga ngầm, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang tiến hành dịch chuyển hàng cây xanh trên phố Kim Mã. Đồng thời, BQL Đường sắt đô thị Hà Nội cũng tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy hoạch đã được UBND Thành phố thông qua.

Theo đó, để xây các ga ngầm S9, S10, S11, S12, BQL Đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với UBND các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm để thực hiện công tác GPMB. Riêng đối với ga S9, BQL Đường sắt đô thị Hà Nội đã phối hợp cùng UBND quận Ba Đình, UBND phường Ngọc Khánh để thực hiện công tác GPMB thu hồi đất của 2 tổ chức là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ tại Bãi đỗ xe Ngọc Khánh và công ty TNHH Hoàn Cầu tại 413 phố Kim Mã và 13 hộ dân.

Cụ thể, đối với 2 tổ chức Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe và công ty TNHH Hoàn Cầu, tổng diện tích đất phải thu hồi là 7.350m2. Hai công ty này đã nhận tiển bồi thường thu hồi đất và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ ngày 1/6/2016. Hiện khu vực này đã được quây rào chờ thi công.

Khúc mắc khâu giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Khu đất 7.350m2 do hai công ty khai thác điểm đỗ xe trên phố Kim Mã đã được thu hồi, quây rào.

Đối với 13 hộ dân, có 5 hộ dẫn hộ dân bị cắt xén là Nguyễn Mạnh Cương, Lê Thị Dung, Trương Thị Bạch Yến, Nguyễn Thị Vân Anh và Nguyễn Hữu Viêm đã được thông báo về phương án bồi thường, hỗ trợ, chi trả tiển bồi thường và chưa có ý kiến phản hồi.

Trong khi đó, 8 hộ dân không đồng thuận với vị trí đặt thông gió của dự án là Nguyễn Thị Hương (số 469 Kim Mã), Phạm Thanh Mai (số 467 Kim Mã), Tạ tường Hải (số 471 Kim Mã), Phạm Thị Giáp (số 473 Kim Mã), Nguyễn Đình Thành (số 475 Kim Mã), Đỗ Thị Mùi (số 477 Kim Mã), Phạm Văn Tuyên (số 423 Kim Mã), Triệu Hoàng Trung (và con trai Triệu Văn Đức số 425, 427 Kim Mã).

Theo ông Triệu Văn Đức (ở số 425, 427 Kim Mã), lý do chính khiến 8 hộ dân kể trên không đồng thuận với phương án di dời là do thiết kế của giếng thông gió ga ngầm chưa đúng với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. "Theo quy chuẩn, giếng thông gió phải cách nhà dân 25m. Theo bản thiết kế mà BQL dự án cung cấp cho chúng tôi, giếng thông gió đặt sát nhà dân. Với diện tích giếng thông gió rộng hàng chục mét, cao 5m hướng thẳng ra đường, chúng tôi lo ngại về mùi hôi thối và tiếng ồn phát ra từ đây. Như thế là không theo quy chuẩn mà Bộ Xây dựng đã đưa ra".

Khúc mắc khâu giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

8 hộ dân trong diện bị thu hồi khoảng 200m2 chưa đồng thuận với vị trí giếng thông gió trong bản thiết kế.

Cũng chung quan điểm với ông Đức, ông Trần Hữu Sơn (417 Kim Mã) và ông Phạm Văn Ngọc (467 Kim Mã) cho hay: "Chúng tôi ở đây đã 2 lần nhường lại đất để mở đường Kim Mã. Tinh thần là người dân vẫn chấp hành quy định của nhà nước và cũng hoan nghênh việc mở dự án đường sắt đô thị giảm ách tắc giao thông. Tuy nhiên, giếng thông gió đặt ở các vị trí hiện tại vào nhà chúng tôi với những người ở lại thì vẫn chịu tiếng ồn, khí xả ngay gần vách và vi phạm quy chuẩn. BQL dự án có thể nghiên cứu đặt lại vị trí giếng thông gió vì có nhiều khu đất trống quanh đây".

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị quy định: "Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất cửa thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà dân và công trình không được nhỏ hơn 25m, đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất - không nhỏ hơn 100m".

Về vấn đề này, đại diện BQL Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, Chủ đầu tư đang phối hợp cùng Tổ công tác UBND phường Ngọc Khánh hoàn thành công tác Cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc và đang cùng các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ của quận Ba Đình rà soát hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt phương án để thực hiện công tác cưỡng chế GPMB thu hồi khoảng 200m2 còn lại để bàn giao cho nhà thầu theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Khúc mắc khâu giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 4.

Ông Lê Huy Hoàng – Phó trưởng ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội xác định vị trí điểm đầu của phần đi ngầm tuyến đường sắt số 3 trên phố Kim Mã.

"BQL Đường sắt đô thị Hà Nội thực hiện theo quy hoạch, giải quyết các vướng mắc trong thiết kế quy hoạch của các ga ngầm S9, S10, S11, S12 theo quy định của Luật đô thị. Thiết kế quy hoạch nhà ga S9 được UBND thành phố phê duyệt đã đáp ứng tiêu chí là khối lượng GPMB ít nhất; tuân thủ Khung tiêu chuẩn kỹ thuật dự án đã được các Bộ Xây dựng, Bộ GTVT xem xét chấp thuận, an toàn trong vận hành khai thác, đảm bảo thân thiện với môi trường.

Việc xây dựng các giếng thông gió nhà ga S9 không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và các hoạt động của cộng đồng dân cư trong khu vực, cụ thể: tất cả các cửa xả quay ra đường có không gian mở; vách ngoài của của giếng có bậc chịu lửa hơn 1 giờ. Ngoài ra, tiêu chuẩn phát thải tiếng ồn là 50dBA (khu vực dân cư đô thị); mức độ tiếng ồn này chỉ tương đương với môi trường trong phòng ở; tuân thủ các Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn môi trường của Khung tiêu chuẩn đã phê duyệt", đại diện BQL Đường sắt đô thị Hà Nội, ông Lê Huy Hoàng – Phó trưởng ban quản lý khẳng định.

Khúc mắc khâu giải phóng mặt bằng tuyến Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 5.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng trên phố Kim Mã vẫn chưa hoàn thành.

Mặc dù vậy, 8 hộ dân trên vẫn chưa nhận được văn bản chính thức trả lời thỏa đáng về vấn đề trên. Đại diện các hộ dân cũng khẳng định, hiện họ vẫn chưa nhận được quyết định di dời và GPMB nên vẫn sinh sống và kinh doanh bình thường.

Hiện dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang tiến hành thi công tới ngã tư Cầu Giấy - Voi Phục và trong quá trình dịch chuyển hàng cây xanh trên phố Kim Mã để thi công phần đi ngầm ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh.

Dịch chuyển hàng cây xanh phố Kim Mã để xây đường sắt Nhổn – ga Hà Nội Dịch chuyển hàng cây xanh phố Kim Mã để xây đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

VTV.vn - Sáng 16/9, Ban quản lý ĐSĐT Hà Nội thông báo bắt đầu dịch chuyển, cắt tỉa, chặt hạ hàng cây xanh trên phố Kim Mã để phục vụ thi công dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước