Khuyến khích lớp trẻ chọn vào đời bằng học nghề

Dương Hương-Thứ hai, ngày 14/04/2014 22:25 GMT+7

Ảnh minh họa.

Cần phải sớm khắc phục tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, khuyến khích xã hội, gia đình chung tay hướng nghiệp cho thế hệ trẻ chọn vào đời bằng học nghề.

Đó là yêu cầu được nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ra khi góp ý cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề.

Nhiều đại biểu ủng hộ chủ trương xã hội hóa hoạt động dạy nghề nhưng cho rằng dự án luật cần phải có những quy định cụ thể nhằm khắc phục những bất cập trong quản lý hệ thống dạy nghề, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy nghề, hướng hoạt động này phát triển theo nhu cầu của thị trường lao động.

Tại phiên họp, một số đại biểu cho biết, hiện chỉ có 10% học sinh tốt nghiệp phổ thông đi học nghề, tâm lý sính bằng đại học của xã hội đang là khó khăn lớn nhất đối với hoạt động đào tạo nghề hiện nay. Các đại biểu đề nghị, trong lần sửa đổi này, dự án luật cần có các quy định để khuyến khích xã hội, gia đình chung tay hướng nghiệp cho lớp trẻ chọn vào đời bằng học nghề.

Cũng tại phiên họp, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề cần hoàn thiện các quy định, hướng tới sự công bằng giữa đầu tư cho các trường đại học và trường nghề, tạo đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, gắn với thị trường lao động và tái cơ cấu nền kinh tế.

Ngày mai (15/4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc cả ngày cho ý kiến vào Luật tổ chức Quốc hội sửa đổi và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước