Kidwell Việt Nam tố cáo General Electric

Phạm Kiên-Thứ ba, ngày 09/11/2010 15:00 GMT+7

Công ty TNHH Điện Quốc tế tại KCN Phú Mỹ I (Bà Rịa Vũng Tàu) vừa lên tiếng tố cáo tập đoàn General Electric (Mỹ) tìm cách lừa bán thiết bị điện cũ cho đơn vị này gây thiệt hại hơn 200 triệu USD.

Máy móc lắp đặt nhiều năm nay chưa sử dụng.

Điều đáng nói là, vụ việc đã kéo dài hơn 4 năm qua, nhà máy nhiệt điện duy nhất tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I đã không thể hoạt động. Vì thế, gánh nặng cung cấp năng lượng cho gần 100 nhà máy sản xuất công nghiệp buộc phải chuyển sang cho nguồn điện lưới quốc gia suốt thời gian qua.

Hệ thống thiết bị của nhà máy nhiệt điện Kidwell trị giá hơn 20 triệu USD do Tập đoàn General Electric (G.E) cung ứng theo phương thức chìa khóa trao tay. Theo ông Thomas Lương, TGĐ nhà máy nhiệt điện Kidwell, những thiết bị do G.E cung cấp đều vượt quá giờ sử dụng và khó đảm bảo vận hành an toàn theo công suất thiết kế. Mặc dù vụ việc được phát hiện sớm và KidWell đã yêu cầu GE lắp đặt thiết bị đúng theo yêu cầu của hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên, nhưng không được đáp ứng. Việc tranh chấp đã kéo dài gần 4 năm qua, dự án nhà máy điện Kidwell có thể nói là đã đứng bên bờ vực phá sản.

Cũng theo ông Thomas Lương, hiện KidWell đang nắm giữ trong tay đầy đủ các bằng chứng thể hiện G.E đã chuẩn bị trước một kế hoạch nhằm bán tháo bằng được số thiết bị được cho là tồn kho và chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, việc theo đuổi một vụ kiện với G.E ngay tại Hoa Kỳ được coi là ngoài khả năng của doanh nghiệp này.

Nhà máy nhiệt điện Kidwell là một trong những dự án đầu tiên có mặt tại KCN Phú Mỹ I. Không chỉ đơn thuần là một dự án kinh doanh, nhà máy này cũng nằm trong quy hoạch phát triển nguồn năng lượng dành cho sản xuất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc dự án không đi vào hoạt động theo đúng tiến độ cũng được coi là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng quá tải của mạng lưới điện quốc gia càng trở nên trầm trọng, bởi lẽ, KCN Phú Mỹ I là nơi tập trung rất nhiều nhà máy sản xuất công nghiệp nặng, tiêu tốn nhiều năng lượng.

GE là một trong những công ty Mỹ đầu tiên lập văn phòng tại Việt Nam từ năm 1993. Đến nay, các công ty con của GE đã và đang tham gia vào rất nhiều lĩnh vực kinh tế tại Việt Nam như năng lượng, vận tải hàng không, sản xuất hàng công nghiệp và tiêu dùng, y tế…

Các khách hàng chính của GE tại Việt Nam hiện nay là Tổng công ty Hàng không (Vietnam Airlines), Tập đoàn Điện lực (EVN), Tổng công ty Đường sắt, Tập đoàn Dầu khí, các bệnh viện công và tư nhân...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước