Kiểm toán độc lập giá xăng dầu

Quang Huy-Chủ nhật, ngày 26/06/2011 12:00 GMT+7

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước bao nhiêu là hợp lý? Đó là câu hỏi mà bất cứ người dân nào cũng mong muốn có câu trả lời xác đáng.

Nhất là trong thời gian qua có không ít những những băn khoăn, thắc mắc được đặt ra khi mà giá xăng dầu bán lẻ trong nước cứ được công bố tăng đều đặn, mà không thấy giảm. Làm thế nào để người dân có được những thông tin về cách tính giá xăng dầu một cách minh bạch, công khai theo đúng các tiêu chuẩn kế toán? Một ý tưởng mới được nhắc đến là, nên xem xét tiến hành kiểm toán độc lập đối với các phương án tăng giá bán lẻ xăng dầu của các đầu mối nhập khẩu, phân phối mặt hàng này và công bố rộng rãi cho mọi người cùng biết.

21 nghìn 300 đồng một lít. Giá xăng được ghi rõ ràng như vậy tại tất cả các cây xăng. Nhưng với dư luận, với người tiêu dùng thì giá xăng dầu trong nước vẫn chưa đủ minh bạch.
Một người dân cho biết: “Tôi chẳng hiểu người ta tính giá xăng dầu thế nào. Cần phải công khai về chuyện giá xăng dầu”.
Thực tế, việc công khai thông tin về giá và tăng giảm giá xăng dầu là có và các doanh nghiệp cũng đều thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, những thông tin liên quan đến việc hình thành giá bán lẻ xăng dầu hoàn toàn chỉ từ một phía doanh nghiệp đưa ra, không có giám sát, không có thẩm định khách quan.
Ông Vũ Đình Ánh, Vụ nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: “Thông tin mà doanh nghiệp đưa ra là một phần, nhưng vấn đề là không có ai, cơ quan nào đứng ra kiểm soát sự chính xác của thông tin đó. Tôi nghĩ cần phải có một đơn vị độc lập làm việc này…”
Kiểm toán độc lập giá bán lẻ xăng dầu cũng như các phương án đề xuất tăng giảm giá mặt hàng này. Điều này sẽ tạo ra các cơ sở khách quan hơn để thuyết phục người tiêu dùng, với mỗi đợt điều chỉnh tăng hoặc giảm giá xăng dầu.
“Đưa kiểm toán độc lập vào và tiến hành thực hiện các loại hình kiểm toán thì tôi tin sẽ hạn chế được phần lớn những tiêu cực, mù mờ hiện nay”. Một người dân nói.
Ý tưởng kiểm toán giá xăng dầu đứng trước một câu hỏi là, việc đánh giá của các công ty kiểm toán liệu có theo kịp biến động nhanh đến chóng mặt của diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới hay không? Đại diện công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam khẳng định, chỉ trong vòng vài ngày là có thể hoàn thành kiểm toán giá xăng dầu, dựa trên số liệu doanh nghiệp cung cấp.
Ông Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam: “Cái này có điểm thuận lợi là năng động về thời gian, bất cứ lúc nào cũng kiểm toán được. Trong quá trình kiểm toán, còn có dịch vụ soát xét gian lận. Có những chuyên gia chuyên sâu, hỗ trợ cho việc thanh tra”.
Ý tưởng về kiểm toán độc lập giá xăng dầu nhận được nhiều hưởng ửng từ dư luận. Bởi người tiêu dùng đang cần 1 công cụ để có thể trả lời thỏa đáng, vì sao có lúc phải tăng giá, hoặc đã thực sự có thể giảm giá bán lẻ xăng dầu hay chưa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước