Kiểm tra chất lượng Vaccine cúm A/H5N1

Kim Xuân - Thu Huyền -Chủ nhật, ngày 18/04/2010 18:00 GMT+7

Bộ Y tế vừa tiến hành kiểm tra và đánh giá chất lượng Vaccine cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1 cùng dây chuyền sản xuất Vaccine cúm của Viện Vaccine Nha Trang. Kết quả thử nghiệm cho thấy Vaccine đã đáp ứng miễn dịch cao, hiệu quả bảo vệ đạt từ 80% - 100%.

Vaccine cúm H5N1 của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang được bào chế bằng phương pháp nuôi cấy virus H5N1 bất hoạt trên trứng gà có phôi. Viện đã sản xuất 5 lô với trên 5.500 liều, được thẩm định là đạt các tiêu chí về an toàn chung, vô khuẩn, cùng hàm lượng một số chất khác. Chế phẩm mang tên Fluvac này đã được thử nghiệm trên động vật, cho đáp ứng miễn dịch 77% ở chuột nhắt, 100% ở chuột lang và 96% ở gà. Chế phẩm này sẽ được gửi sang một cơ quan kiểm định quốc tế để đánh giá lần nữa.

Sau khi đại dịch cúm A/H1N1 lan rộng, Tổ chức y tế Thế giới đã lựa chọn một số nước có đủ năng lực nghiên cứu, công nghệ sản xuất Vaccine để để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo nhân lực đề san sẻ bớt gánh nặng cho Who khi có đại dịch xảy ra. Với việc nghiên cứu và sản xuất Vaccine cúm A/H5N1thành công trong phòng thí nghiệm - Viện Vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang đã được Tổ chức y tế lựa chọn và tài trợ với tổng kinh phí là 2,7 triệu USD.

Dây chuyền sản xuất Vaccine cúm A/H5N1 này chỉ cần thay chủng cúm khác vào là có thể sản xuất ngay một loại vắc xin mới theo đúng chất lượng qui định của Who.

Sau khi đánh giá về chất lượng Vaccine và dây chuyền sản xuất Vaccine Bộ Y tế - Bộ Khoa học công nghệ sẽ tiến hành nghiệp thu và cho thử nghiệm lâm sàng trên người. Who khuyến cáo hàng năm đều xuất hiện những chủng cúm mới, vì vậy việc Việt Nam tự sản xuất được Vaccine cúm sẽ không phải nhập Vaccine cúm mùa phục vụ người dân và khi đại dịch xảy ra Who chỉ cần cung cấp chủng là có thể sản xuất được Vaccine phòng chống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước