Kỹ nghệ nhái thịt thú rừng

Kỳ vọng-Thứ sáu, ngày 12/03/2010 07:00 GMT+7

Trước những thông tin nhiều chiều về việc xẻ thịt “thú rừng” tràn lan ở chùa Hương, ngày 10/3, Phóng viên Báo ANTĐ đã theo chân đoàn công tác liên ngành đi kiểm tra chợ “thịt thú rừng” Chùa Hương.

Ảnh: Lao động

Tham gia đoàn công tác có: Phòng Cảnh sát môi trường CATP Hà Nội; Hạt kiểm lâm Mỹ Đức, Phòng Tài nguyên môi trường; QLTT huyện Mỹ Đức... lực lượng chức năng ghi nhận, tại đây đang bày bán thịt động vật, song là thịt chó, thỏ, bê đều bị biến hoá thành thịt cầy vòi, don,...

Đi sâu tìm hiểu nguồn “thịt thú rừng” ở chùa Hương, PV Báo ANTĐ cho biết: Hầu hết “thịt thú rừng” ở chùa Hương đều được “tạo hình” từ thịt chó và thịt thỏ. Thỏ khi được cạo lông, cắt tai sẽ thui qua lửa, sau đó các chủ quán moi lấy hàm thỏ, cắt lưỡi, kéo cổ thỏ cho dài và dùng đèn khò thui vàng. Từ đây, thỏ sẽ biến thành cầy hương, có thể thuyết phục và khiến nhiều du khách trẩy hội móc ví mua “thịt thú rừng” giả với giá không hề thấp.

Tinh vi hơn là thủ thuật biến thịt chó thành thịt cầy vòi. Theo ông Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng, Tiểu khu số 1 Yến Vĩ, thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng rừng Hương Sơn: Tiểu xảo làm giả thịt cầy vòi ở chùa Hương thường là họ chọn những con chó nặng từ 6-8kg, sau khi cạo sạch lông, các nhà hàng sẽ lót giẻ lên đầu chó, dùng chầy đập dập xương đầu, khoét xương hàm, cắt lưỡi khiến đầu chó nhỏ hơn, thon dài.

Còn về thịt hươu, thịt nai thực chất là thịt bê đã lóc hết thân mình, còn lại để nguyên đầu và bộ chân móng guốc không cạo lông để chào mời khách. Nhiều du khách không biết, thấy mắt con vật mở trừng trừng, lông lá còn nguyên vẹn, đã tin ngay là mua được thịt thú rừng xịn.

Việc du khách trẩy hội Chùa Hương bị lừa thịt thỏ, thịt chó với kỹ nghệ chế biến thành thịt thú rừng cũng dễ hiểu, vì hầu hết khách đến chùa Hương chưa từng thấy tận mắt các loại thú rừng nên họ dễ bị thuyết phục.Trong khi giá của những loại thịt giả thú rừng này không hề rẻ, từ 250.000-500.000 đồng/kg tùy loại thịt nhái thú rừng nào...

Chùa Hương nhiều năm nay vẫn vậy, các cửa hàng bán thịt thú rừng giả cứ nhan nhản tồn tại. Các hành vi lừa gạt người tiêu dùng diễn ra ngang nhiên, song điều đáng nói là lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã không có động thái tích cực nào để ngăn chặn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước