Kỷ niệm 65 năm ngày kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai

Hồng Mỹ-Thứ bảy, ngày 08/05/2010 09:09 GMT+7

Liên hợp quốc đã tổ chức phiên họp đặc biệt kỷ niệm 65 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít và kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, vinh danh những người đã quên mình trong cuộc đấu tranh vì tự do và giải phóng dân tộc, đồng thời cam kết loại trừ nguy cơ tái diễn thảm họa chiến tranh.

Hồng quân Liên Xô cắm cờ chiến thắng trên nóc tòa nhà Quốc hội Đức

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Đại Hội đồng LHQ, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã nêu bật những con số thương vong đáng sợ của Chiến tranh thế giới thứ hai, đó là 40 triệu thường dân và 20 triệu quân nhân thiệt mạng, trong đó gần một nửa là người dân Liên Xô.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon khẳng định, đây là những tháng năm tàn khốc, nhưng cũng là một chương sử hào hùng trong cuộc đấu tranh vì tự do và giải phóng dân tộc. Tổng Thư ký nêu rõ Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc cũng là thời điểm hội nghị tại San Francisco, Mỹ quyết định thành lập LHQ, một tổ chức được hình thành với hy vọng chấm dứt tai họa chiến tranh cho nhân loại.
Ông Ban Ki-moon đồng thời nhấn mạnh, lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai năm nay diễn ra đúng vào lúc ĐHĐ đang đánh giá nỗ lực thực hiện Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT) hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế “tưởng nhớ quá khứ để định hình tương lai tốt đẹp hơn”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước