Kỷ niệm 70 năm thành lập Mặt trận Việt Minh

Dương Hương-Thứ năm, ngày 19/05/2011 17:00 GMT+7

Sáng nay, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Mặt trận Việt Minh (19/5/1941-19/5/2011).

Trao Huân chương Độc lập cho đại diện gia đình các đồng chí lão thành cách mạng. Ảnh: VOV

Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 13 khóa I tại Pắc Bó (Cao Bằng), dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị đã ra Nghị quyết thành lập Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh, gọi tắt là Việt Minh. Đây là tổ chức mới của Mặt trận dân tộc thống nhất đã thành lập trước đó, nhằm hiệu triệu toàn thể nhân dân, điều hòa mọi mâu thuẫn giữa các giai cấp, tầng lớp, tập hợp mọi đảng phái yêu nước, các dân tộc, tôn giáo đoàn kết lại, cùng đấu tranh đánh Pháp, đuổi Nhật, vì lợi ích chung tối cao là độc lập dân tộc.

Ngay sau khi thành lập, ngày 25/10/1941, Việt Minh đã công bố Tuyên ngôn, Chương trình và Điều lệ, với đường lối, chính sách, phương pháp tiến hành và tổ chức lực lượng đấu tranh để thực hiện mục đích cứu nước của mình. Nhờ có chính sách đúng, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của các tầng lớp nhân dân, nên phong trào Việt Minh đã phát triển nhanh chóng và rộng khắp cả nước, đóng vai trò đặc biệt quan trọng với cách mạng Việt Nam.

Một trong những dấu mốc quan trọng nhất là Tổng bộ Việt Minh ra Chỉ thị về sửa soạn khởi nghĩa năm 1944 và Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Và cũng chính Việt Minh đã đứng ra triệu tập Đại hội Quốc dân tại Tân Trào, thông qua Lệnh Tổng khởi nghĩa, và lãnh đạo toàn thể quần chúng nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945.

Ngày nay, kế tục sứ mệnh lịch sử của các hình thức tổ chức Mặt trận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức chính trị xã hội, các tôn giáo, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đoàn kết phát huy sức mạnh các tầng lớp nhân dân, thực hiện công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước