Ký ức của những chiến sĩ trở về từ Chiến tranh biên giới Tây Nam

Hoàng Khoa-Thứ ba, ngày 07/01/2014 16:20 GMT+7

Chiến tranh biên giới Tây Nam đã lùi xa 35 năm, nhưng ký ức về những ngày tháng máu lửa vẫn còn nguyên vẹn đối với các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam.

Có không ít người đã ngã xuống vì sự hồi sinh của nước bạn. Sự hy sinh đó đã tô thêm nét đẹp trong tình bạn keo sơn của hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Khoắn, 55 tuổi, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang trong những ngày kỷ niệm 35 năm Quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn của người thương binh này.

‘ Các cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: VTV Online

Năm 1988, trong một lần chiến đấu với địch tại chiến trường Campuchia, ông đã bị mất một chân. Đến cuối năm đó, ông được xuất ngũ về địa phương với bao khó khăn và mặc cảm. Thế nhưng, nhờ sự động viên của người vợ và gia đình, ông tiếp tục tham gia vào công tác chính quyền tại địa phương. Ông tự nhủ với bản thân mình, phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Hiện nay, gia đình ông đã có 13 công đất, mỗi năm thu nhập trên 35 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Khoắn chia sẻ: “Tôi lớn lên ở vùng đất cách mạng, nên tôi muôn cống hiến thật nhiều cho Tổ quốc, cho sự nghiệp cách mạng. Tôi muốn mình phải cố gắng thật nhiều để vượt qua khó khăn”.

Trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, đã có biết bao người con của ĐBSCL đã hy sinh một thời tuổi trẻ để bảo vệ nền hòa bình, độc lập. Nhiều người vĩnh viễn nằm lại trên chiến trường, còn người may mắn sống sót thì trên cơ thể đã hằn sâu những vết thương chiến tranh. Tuy mang trên mình thương tật nhưng nhiều thương binh luôn nêu cao phẩm chất tốt đẹp của anh Bộ đội cụ Hồ, không ngừng phấn đấu vượt mọi khó khăn, góp phần tạo dựng cuộc sống ấm no cho gia đình.

35 năm, thời gian không phải là ngắn với một đời người, nhưng chưa đủ để quên những tội ác diệt chủng. Biết bao quân tình nguyện Việt Nam đã phải nằm xuống vĩnh viễn để đất bạn Campuchia hồi sinh. Sự hy sinh này ghi đậm dấu ấn của tình bạn Việt Nam - Campuchia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước