Ký ức ở quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vĩnh Lộc-Chủ nhật, ngày 06/10/2013 06:00 GMT+7

Cho đến bây giờ, mọi người ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi từ giã cõi trần của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một người con quê hương, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị tướng huyền thoại mà cả nhân loại đều kính nể.

Ngôi nhà lưu niệm ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình giờ đây sẽ không còn được đón Đại tướng mỗi khi Người về thăm... và tất cả giờ đây chỉ còn trong ký ức.

‘ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong lần về thăm quê Quảng Bình cuối cùng năm 2004. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong căn nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá, Lộc Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình bao trùm một không khí buồn thương. Tin Đại tướng đã từ trần như xé lòng những người dân quê.

Bên dòng sông Kiến Giang, ngôi nhà của Đại tướng đã từng nhiều lần bị giặc Pháp rồi Đế quốc Mỹ tàn phá, đốt trụi. Sau giải phóng miền Nam vào năm 1977, chính quyền địa phương và Gia đình Đại tướng đã cho phục dựng lại và đến năm 2000, ngôi nhà đã được nhà nước trùng tu theo nguyên mẫu và giữ nguyên nếp nhà xưa với những vật dụng đơn sơ, giản dị...Ngôi nhà rường 3 gian hai chái, 5 lòng này được dành căn giữa để thờ tự, quanh sân vườn là những cây cối do chính tay Đại tướng trồng kỷ niệm mỗi lần về thăm quê.

Hình ảnh vị Đại tướng thiên tài Võ Nguyên Giáp luôn khắc sâu trong tâm khảm của mỗi người. Đó là một vị tướng tài ba nơi chiến trận nhưng giản đơn trong lối sống cuộc đời. Ở làng quê An Xá, Quảng Bình, những người thân và bà con luôn tự hào về mảnh đất này, một mảnh đất đã sinh ra con người huyền thoại. Vị Đại tướng của mọi thời đại, Võ Nguyên Giáp.

Mời các bạn cùng theo dõi phóng sự dưới đây!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước