Kỳ vọng Vinasat-2

Nguyễn Ánh-Thứ hai, ngày 14/05/2012 11:30 GMT+7

Theo kế hoạch, sáng 16/5 giờ VN, vệ tinh Vinasat-2 sẽ được đưa lên quỹ đạo, chắp cánh cho Vinasat-1. Hãy cùng nhìn lại hiệu quả của Vinasat-1 và công tác chuẩn bị cho vệ tinh thế hệ kế tiếp.

Cách đây vừa đúng 4 năm, vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam Vinasat-1 đã được phóng thành công lên quỹ đạo. Sự kiện này đánh dấu "chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên không gian", hình thành mạng lưới viễn thông đồng bộ, đảm bảo thông tin liên lạc luôn được thông suốt trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết.

Sau hơn 10 năm thực hiện các thủ tục phối hợp tần số quỹ đạo vệ tinh, ngày 19/4/2008, tên lửa Ariane 5 của Arianespace đã đưa vệ tinh Vinasat-1 của Việt Nam vào quỹ đạo.
Tại Trung tâm vận hành Quế Dương, các kỹ sư của Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI), thuộc VNPT - đơn vị được giao nhiệm vụ khai thác, kinh doanh Vinasat-1, đã từng bước tiếp cận công nghệ để vận hành và khai thác hiệu quả vệ tinh viễn thông quan trọng đầu tiên này.
Theo tính toán của các chuyên gia, khi sử dụng khoảng 70% dung lượng vệ tinh hiện tại là phải nghĩ đến việc xây dựng vệ tinh tiếp theo. Điều này cho thấy nhu cầu cần thiết để phóng vệ tinh Vinasat-2 nối dài giấc mơ không gian, chắp cánh cho Vinasat-1, vệ tinh thế hệ đầu tiên của Việt nam. Sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn 2 chính là sự chủ động về nguồn nhân lực sẵn sàng nắm bắt và làm chủ công nghệ mới.
Theo kế hoạch, cùng với Vinasat-1, vệ tinh Vinasat-2 sẽ tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, đồng thời đem lại lợi ích chung cho cộng đồng, góp phần tăng cường khả năng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số quỹ đạo vệ tinh, hỗ trợ và nâng cao hạ tầng viễn thông của 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, dần hiện thực giấc mơ chinh phục không gian của người Việt.
Video công tác chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh Vinasat 2 do phóng viên Quang Minh, Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam có mặt trực tiếp tại Guyana, Nam Mỹ thực hiện.
Video: VINASAT2
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước